Tập trung vào hiệu quả cũng như hiệu lực phát triển

Thứ ba, 05/06/2018 16:25
(ĐCSVN) – Hiện nay, Chính phủ đang hết sức nỗ lực và quyết tâm để tập trung vào hiệu quả cũng như hiệu lực phát triển, đáp ứng được yêu cầu ngày càng phát triển của đất nước, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.
PGS.TS Vũ Minh Khương trong một dịp trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội (Ảnh: HNV)

Theo PGS.TS Vũ Minh Khương, Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, một đất nước phát triển phải dựa trên 3 động lực lớn. Đầu tiên phải nói đến là động lực về tư duy, sự quyết liệt, quyết tâm. Về điểm nay, trong cái nhìn của PGS.TS Khương, Việt Nam đang có chuyển động rất tốt. Đó là hội nhập sâu với thế giới, nắm bắt nhạy bén quy luật phát triển kinh tế thị trường, thúc đẩy kinh tế tư nhân và bản thân Chính phủ cũng muốn tạo ra sức kiến tạo lớn. Trong khi đó, động lực thứ hai mang tính thiết chế để buộc mọi người, các chủ thế kinh tế từ cá nhân đến doanh nghiệp, các địa phương phải có hành vi kiến tạo thay vì có cơ hội là chộp giật, tạo ra những lực cản, Ở động lực này theo ông Khương phân tích thì chúng ta còn hạn chế. Còn động lực thứ ba là vấn đề chiến lược, tức là người làm chính sách, người làm chiến lược phải thấy rằng làm sao để tạo ra sự cộng hưởng. Các địa phương, các doanh nghiệp đều cố gắng nhưng cần có sức cộng hưởng, hợp tác với nhau để tạo một giá trị cao hơn.

“Nếu Việt Nam vượt qua được mức cơ sở - mức tư duy và quyết liệt để tạo ra thiết chế cho tương lại và tầm thiết chế cao hơn thì mới sẵn sàng cho thời gian sắp tới, đặc biệt khi mà thách thức do hội nhập sâu rộng vào thế giới lớn hơn rất nhiều, khi mà cạnh tranh ở tất cả các khu vực quyết liệt hơn”- PGS.TS Vũ Minh Khương nói.

Phân tích về hai kịch bản tăng trưởng mà Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 đề cập tới (một đạt 6,83%; hai chỉ xấp xỉ 6,49%), ông Khương cho rằng, hai kịch bản này phản ánh tương đối thực chất nền kinh tế Việt Nam. Đó là, Việt Nam hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới nên có những điểm thuận để tăng trưởng khá nhanh nếu kinh tế thế giới thuận. Nhưng sẽ có những trục trặc nhất định nếu nền kinh tế thế giới có những suy thoái.

“Tôi nghĩ, năm nay, tăng trưởng đạt khoảng 7% có khả năng cao hơn. Vì nền kinh tế thế giới, nhất là khu vực Châu Á, kể cả Bắc Á, Bắc Triều Tiên đang có những biến đổi thuận lợi. Điều này tạo sự phấn khích hơn với nhà đầu tư và họ nghĩ rằng, khu vực Châu Á thực sự là trổi dậy hòa bình - điểm nhấn rất lớn mà Việt Nam có thể thụ hưởng. Tuy nhiên, thế giới sẽ có những biến động khác biệt hơn trong vòng 3 - 5 năm tới nên Việt Nam phải chuẩn bị” – ông Khương cảnh báo.

Một đoạn đường sắt trên cao đang thi công trên đường Xuân Thủy, Hà Nội - dự án đang được tập trung để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành(Ảnh: HNV)

Trước những diễn biến phức tạp của bối cảnh hiện nay, theo ông Khương, Việt Nam có những lợi thế rất căn bản. Đó là vị trí của Việt Nam rất chiến lược, tức là ở địa phương nào cũng thâm nhập thế giới được, xuất khẩu được. Riêng lượng khách du lịch của Việt Nam tăng lên rất là nhanh thì rõ ràng ngành công nghiệp dịch vụ của Việt Nam có thể phát triển. Thêm nữa, hệ thống chính trị của Việt Nam ổn định và rất nỗ lực kiến tạo thì những ngành có vốn đầu tư lâu dài như ngành hóa chất, hóa dầu tiềm năng vấn rất lớn. Hơn nữa, nguồn cung của chúng ta chưa đáng kể, trong khi cầu tăng trưởng rất nhanh, các sản phẩm hóa dầu, hóa chất nhập nhiều, xuất ít, trong khi nhu cầu tăng trưởng cùng với GDP là khá nhanh thì rõ ràng cơ hội tăng trưởng của Việt Nam còn rất tiềm tàng.

Mặc dầu vậy, rõ ràng là, phải có bước lùi lại để nhìn tổng thể chiến lược thay vì cứ hô để tăng trưởng mở rộng, thậm chí có những ngành không nên tăng trưởng nhanh nữa, đơn cử như gạo, có thể rút bớt số lượng đi để chất lượng cao hơn vừa làm cho đất đỡ bị thoái hóa đi vừa gia tăng chất lượng. Hay tương tự như tôm, cá cũng phải có chiến lược để gia tăng giá trị. Các ngành phải coi thị trường trong nước là điểm tựa chiến lược để khi bên ngoài có những mặc cả thì chúng ta có thực lực trong nước để hỗ trợ rồi. Nhật Bản là ví dụ điển hình cho tình huống này. Nếu chúng ta bỏ hết giỏ ra nước ngoài, lúc thuận như bây giờ thì khá tốt nhưng phải nghĩ đến những thời kỳ sức kháng chịu của nền kinh tế có thể bị buộc phải đối mặt với những khó khăn hơn, tránh gây sốc. Muốn đất nước phát triển đi lên, trở thành nước công nghiệp thì rõ ràng phải qua những giai đoạn điều chỉnh khủng hoảng. Điều này cho thấy, sức bền của quốc gia rất quan trọng.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực