Tháo gỡ vướng mắc về thuế, hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Thứ tư, 25/09/2019 16:13
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Bộ Tài chính luôn xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp theo hướng đồng hành, chia sẻ và kết nối. Việc tổ chức thường niên hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là minh chứng cho quyết tâm đó.
Hình ảnh tại hội nghị (Ảnh: N.A)


Ngày 24/9, Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2019.  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Duy Thái; Đại Biện Đại sứ quán Hàn quốc tại Việt Nam Jeong Woo Jin đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị đến từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và hơn 250 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại các tỉnh phía Bắc.

Hội nghị nhằm giới thiệu khái quát các chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan mới từ tháng 9/2018 đến nay, đồng thời, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan sẽ giải đáp các các vướng mắc do cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc nêu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, sau 27 năm thiết lập quan hệ giữa Việt Nam-Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, trong đó về kinh tế phát triển vượt bậc. Những thành tựu đó có vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Mạnh cho biết thêm, thực hiện các Nghị quyết, giải pháp của Chính phủ từ năm 2016 đến nay về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, trong đó thủ tục về Thuế và Hải quan luôn đặc biệt quan tâm.

Triển khai các nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục cải cách mạnh mẽ trên nhiều mặt sâu, rộng như: xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hệ thống thuế, hải quan: triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh, hưởng thụ đầy đủ các chính sách ưu đãi về Thuế, Hải quan; thuận lợi nhất trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải Quan đã rà soát, xây dựng các chương trình hành động cụ thể giảm bớt thủ tục hành chính, giảm thời gian nộp thuế, thời gian khai và thông quan; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của Ngành thuế và Hải quan. Với những nỗ lực đó thời gian tuân thủ pháp luật thuế, Hải quan liên tục được cải thiện.

Đáng chú ý, ngành thuế đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả Luật Quản lý thuế vừa được Quốc hội thông quan tháng 6/2019, thực hiện kê khai thuế qua mạng đạt 99,7% số doanh nghiệp thuộc diện Quản lý thuế, thực hiện triển khai khai thuế điện tử (E-Tax) tại tất cả các giai đoạn: từ đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế, phí liên quan đất đai, hộ cá nhân điện tử,...

Lĩnh vực Hải quan đã rà soát, cắt giảm đơn giản hóa đối với hầu hết các thủ tục Hải quan; triển khai Hải quan điện tử, hệ thống Hải quan điện tử đã được triển khai tại 100% đơn vị Hải quan trên toàn quốc... Hệ thống Hải quan đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, điện tử hóa các khâu thủ tục; giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện các chính sách, kịp thời giải đáp những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và đề xuất để xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế, Hải quan để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, bền vững tại Việt Nam.

Đánh giá về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như cộng đồng  doanh ngiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, ông Jeong Woo Jin, Đại Biện Đại sứ quán Hàn quốc tại Việt Nam cho rằng để đầu tư vào một quốc gia nào đó, nhà đầu tư phải cân nhắc rất nhiều yếu tố trong đó thủ tục hành chính liên quan đến thuế luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ông Jeong Woo Jin nhấn mạnh trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang thì việc đầu tư vào Việt Nam càng được các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm. Chính vì vậy việc tổ chức các Hội nghị đối thoại, giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp càng có ý nghĩa lớn hơn. Ông cũng hy vọng thông qua Hội nghị đối thoại lần này các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và thực hiện tốt hơn chính sách thuế và hải quan.

Tại Hội nghị, đại diện đến từ Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trình bày những điểm mới của chinh sách thuế và hải quan được ban hành từ sau Hội nghị đối thoại năm 2018 đến nay.

Hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến các cơ chế, chính sách thuế hải quan. Trong đó, đối với lĩnh vực thuế tập trung vào giải đáp các nội dung về hóa đơn điện tử, xác định ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp công nghệ cao, ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Liên quan đến lĩnh vực hải quan các doanh nghiệp đề nghị hướng dẫn phương pháp và trình tự bán hàng tại thị trường nội địa của doanh nghiệp chế xuất; hoàn thuế GTGT với hoạt động xuất khẩu hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu; khai báo bổ sung hàng nhập khẩu do nhà cung cấp gửi thừa, thiếu hàng…Các câu hỏi, vướng mắc của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời cụ thể, ngắn ngọn, dễ hiểu.

Dự kiến Hội nghị đối thoại sẽ tiếp tục được tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh cuối tháng 9/2019./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực