Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn

Thứ năm, 24/09/2020 17:18
(ĐCSVN) - Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn là một trong những ưu tiên trọng tâm trong phương hướng hoạt động của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI).
leftcenterrightdel
 Lễ công bố và trao chứng nhận cho 40 doanh nghiệp bền vững 2019 (Ảnh: TTXVN)

Ngày 24/09/2020 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp với Ủy ban Tăng trưởng xanh của Eurocham (GGSC) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn: Vì một thập niên tăng trưởng xanh và bền vững”. Hội thảo thu hút sự tham dự trực tiếp của khoảng 100 đại biểu và theo dõi trực tuyến qua website sự kiện của hơn 300 đại biểu. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Đồng Chủ tịch VBCSD chia sẻ “Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn là một trong những ưu tiên trọng tâm trong phương hướng hoạt động của VBCSD-VCCI. Ngay từ đầu năm 2018, VBCSD-VCCI đã khởi xướng triển khai Sáng kiến Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, khi sớm nhận thấy lợi ích to lớn của mô hình này đối với phát triển bền vững doanh nghiệp nói riêng và góp phần hiện thực hóa Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững nói chung. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp bảo vệ an ninh nguồn cung nguyên liệu, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như tạo ra các cơ hội việc làm mới.”

Thông qua Hội thảo, các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng cập nhật, thảo luận, lắng nghe về các chính sách liên quan đến kinh tế tuần hoàn (KTTH) tại Việt Nam từ đại diện Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), nguyên lý kinh tế tuần hoàn trong công trình xây dựng từ đại diện Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), và kinh nghiệm thực tiễn triển khai mô hình KTTH của các doanh nghiệp/tổ chức tiêu biểu như PRO Việt Nam, Vinamilk, Siam City Cement Việt Nam, BASF Việt Nam, VBCSD, IDH Việt Nam. Những thông tin được diễn giả đưa ra là cơ sở tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp muốn chuyển đổi sang mô hình KTTH ưu việt. 

Nằm trong các nỗ lực thúc đẩy triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, VBCSD-VCCI đã sớm đưa nội dung này vào chương trình thảo luận của diễn đàn/ hội nghị về phát triển bền vững do VBCSD-VCCI tổ chức liên tục từ năm 2017, qua đó giúp nâng cao nhận thức và tăng cường sự trao đổi, chia sẻ của Chính phủ, các Bộ ban ngành, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về KTTH. Cùng với đó, VBCSD-VCCI cũng đang tích cực phối hợp với các Hội viên, các đối tác trong nước, quốc tế thực hiện các dự án/ sáng kiến như Sáng kiến Không xả thải vào thiên nhiên nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và xây dựng mô hình kinh doanh bền vững theo định hướng KTTH; Sáng kiến Xây dựng Thị trường nguyên vật liệu thứ cấp; triển khai các nghiên cứu về sự sẵn sàng tham gia mô hình KTTH trong ngành giấy và nhựa; tập huấn cho doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông về mô hình KTTH; v.v.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) là hoạt động thúc đẩy đối thoại thường niên quan trọng nhất của VBCSD-VCCI. Với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”, VCSF 2020 tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp tác công – tư. Đây không chỉ là những bài học đúc rút từ đại dịch COVID-19 mà hơn hết chính là những vấn đề then chốt cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội bao trùm và bền vững trong thập niên 2021-2030. Các kiến nghị từ các hội thảo chuyên đề sẽ đóng góp đầu vào quan trọng cho Phiên toàn thể của Diễn đàn – dự kiến được tổ chức vào ngày 02/11 tới đây, đồng thời sẽ được tập hợp và báo cáo lên Chính phủ. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực