Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Philippines về mặt hàng máy móc, thiết bị điện

Thứ bảy, 06/04/2019 14:46
(ĐCSVN) - Ngày 5/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Philippines về mặt hàng máy móc, thiết bị điện.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, hội thảo giao thương lần này là dịp để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về năng lực ngành công nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị điện. Riêng với doanh nghiệp Philippines,đây cũng là cơ hội giới thiệu tiềm năng cũng như đưa ra nhu cầu nhập khẩu đối với mặt hàng máy móc, thiết bị điện, cáp điện…

Ngoài ra, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp hai nước giao thương trực tiếp, cung ứng các sản phẩm máy móc, thiết bị điện cho thị trường Philippines và góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines.

Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, thương mại Việt Nam và Philippines đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt trên 4,7 tỷ USD, tăng trên 18% so với năm 2017. Cùng đó, Philippines hiện là đối tác thương mại đứng thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN (sau Thái Lan, Malayssia, Indonesia, Singapore) và là một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam trong những năm gần đây.

Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines đạt 3,5 tỷ USD năm 2018, tăng 22,2% so với năm 2017. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 803 triệu USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đả 587,3 triệu USD (tăng 19,17%), kim ngạch nhập khẩu đạt 215,7 triệu USD (tăng 16,04%).

Ông Lê Hoàng Tài cũng cho rằng, hiện nay, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã thâm nhập và dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường gần 107 triệu dân như: cà phê, thủy sản, dệt may, vật liệu xây dựng, máy móc và thiết bị… Tuy nhiên, tiềm năng xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường có nền kinh tế đứng thứ 5 của ASEAN này còn rất lớn, nhất là các mặt hàng thiết bị điện, dây và cáp điện. Đây là thị phần nhập khẩu tại Philippines của mỗi mặt hàng của Việt Nam thường dưới 1% do năng lực sản xuất nội địa của Philippines còn hạn chế, hầu hết phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Liên đoàn các nhà cung cấp và sản xuất điện, điện tử PESA và Hiệp hội Công nghiệp Kỹ thuật Điện Việt Nam (VELINA) đã ký kết MOU hợp tác trong lĩnh vực điện giữa Việt Nam và Philipines.

Ông Hero Yu, Chủ tịch Liên đoàn Liên đoàn các nhà cung cấp và sản xuất điện, điện tử Philippines (PESA) kiêm Tổng Giám đốc Công ty Yu Eng Kao Electrical Supply and Hardware, Inc (chuyên sản xuất và phân phối thiết bị điện hơn 100 năm) chia sẻ, đoàn Philippines tham dự hội thảo lần này gồm 12 doanh nghiệp và 22 doanh nhân thuộc PESA kỳ vọng sẽ tìm được đối tác cung cấp sản phẩm về máy móc, thiết bị điện, cáp điện, thiết bị chiếu sáng (ổn áp, bảng điện, phích cắm điện, ổ điện, tụ điện, thiết bị chuyển mạch, công tơ điện, máy biến thế, ống dây dẫn điện, các loại dây cáp, máng cáp điện, lõi dẫn điện…).

Theo ông Hero Yu, đây là chương trình thiết thực đối với các doanh nghiệp hai bên, nhất là các doanh nghiệp trong ngành điện, điện tử có cơ hội quảng bá năng lực sản xuất, kinh doanh tìm kiếm cơ hội hợp tác. Từ đó, thúc đẩy các mặt hàng chế biến chế tạo nói chung, nhất là nhóm hàng điện như thiết bị điện, dây và cáp điện sang thị trường Philippines trong thời gian tới.

Ngay tại buổi giao thương, Liên đoàn các nhà cung cấp và sản xuất điện, điện tử Philippines (PESA) và Hiệp hội Công nghiệp kỹ thuật điện Việt Nam (VELINA) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện giữa hai nước.

Tin ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực