Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Kazakhstan

Thứ hai, 21/10/2019 10:44
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (UBLCP) vừa diễn ra tại thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan.
Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Kazakhstan. (Ảnh: BCT)

Tại khóa họp hai bên đã thống nhất sẽ tập trung thúc đẩy trao đổi thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau.   

Ủy ban đã đánh giá tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan sau Khóa họp lần thứ 8 tại Hà Nội vào tháng 3/2017, các kết quả hai nước đạt được trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và nhận định về các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại giữa hai nước.

Hai bên nhận định tổng thể quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan hiện nay còn khiêm tốn, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Kazakhstan còn hạn chế, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau hầu như chưa có. Trong khi đó, hai bên lại có những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác.

Được biết, Kazakhstan có lợi thế chăn nuôi và trồng trọt các sản phẩm mà Việt Nam không có, ngược lại Việt Nam lại có thế mạnh về các loại hoa quả vùng nhiệt đới và thủy hải sản. Hai bên sẽ bổ sung cho nhau mà không có sự cạnh tranh trực tiếp.

Theo đó, hai bên thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tập trung trao đổi thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau gồm: gạo, thủy sản, rau quả, chè, hồ tiêu, hạt điều, gỗ, sản phẩm từ gỗ, cao su của Việt Nam và lúa mỳ, sắn, rau quả, máy nông nghiệp của Kazakhstan…

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, trao đổi các đoàn doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết, nắm rõ thị trường của nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp hai bên tham gia các hội chợ - triển lãm, diễn đàn… được tổ chức tại hai nước; tích cực triển khai hoạt động hợp tác cụ thể trong khuôn khổ được ký kết trong lĩnh vực, tư pháp, văn hóa, du lịch và giao thông vận tải đặc biệt là vận tải bằng đường sắt; Ngoài ra, lĩnh vực tài chính ngân hàng, Fintech và hoạt động hỗ trợ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên lãnh thổ của nhau cũng được hai bên đưa ra thảo luận.

Hiện Kazakhstan là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam lớn thứ 2 trong các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu.

Theo số liệu thống kê của phía Việt Nam, năm 2018, kim ngạch hai chiều giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt khoảng 267,6 triệu USD, tăng 7,05% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Kazakhstan đạt 208,8 triệu USD, tăng 3,9% và nhập khẩu từ Kazakhstan đạt 58,7 triệu USD, tăng 20,3%.

Trong 9 tháng năm 2019 ước đạt được 215,5 triệu USD. Trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 186 triệu USD, nhập khẩu 29,6 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu), hàng rau quả, túi xách, máy móc phụ tùng và sắt thép các loại. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: hóa chất, quặng và khoáng sản, lúa mỳ…

Nhân dịp này, Chủ tịch phân ban Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Erlan Baizhanov đã thăm nhà máy thực phẩm Mareven Food Tian-Shan với số vốn đầu tư hơn 50 triệu USD (100% vốn đầu tư nước ngoài) của doanh nghiệp người Việt Nam, Mareven Food Holdings.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực