Thúc đẩy phát triển đưa môi giới bất động sản ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch

Thứ hai, 16/07/2018 17:57
(ĐCSVN) – Thị trường bất động sản (BĐS) là một trong những bộ phận không thể tách rời của hệ thống kinh tế thị trường hoàn chỉnh. Gần đây, thị trường này ở Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Đặc biệt, không thể không nhắc đến hoạt động môi giới trong thị trường BĐS. Theo đó, người môi giới là một trong ba pháp nhân tham gia vào thị trường BĐS. Hoạt động môi giới sẽ làm lành mạnh hoá, minh bạch hoạt động và giúp thị trường phát triển vì có người môi giới thì các giao dịch BĐS diễn ra nhanh chóng hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam (Ảnh: HNV)

Trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam khẳng định: BĐS được xem là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế, cùng với ngành công nghiệp không khói là “du lịch”, việc khai thác BĐS nghỉ dưỡng là xu hướng chính trong thời gian tới đây.

Phóng viên (PV): Thưa ông, ông đánh giá thế nào về việc một loạt các thương hiệu du lịch nước ngoài uy tín đang đầu tư mạnh vào BĐS Việt Nam, đặc biệt là vào khu vực miền Trung nước ta thời gian qua?

Ông Nguyễn Văn Đính: Có thể nói, để khai thác hiệu quả BĐS nghỉ dưỡng, nước ta vẫn còn khá non trẻ trong lĩnh vực này, chưa thể như các nước trên thế giới, do đó, việc có nhiều doanh nghiệp và thương hiệu du lịch nước ngoài uy tín tham gia vào trực tiếp trong lĩnh vực này ở Việt Nam là một thuận lợi và sự trợ giúp đáng kể.

Phải nói rằng, vừa qua, có nhiều tên tuổi như: Sheraton, Movenpick, Furama… đã vào Việt Nam và rõ ràng, chúng ta thấy hiệu quả tức thì. Những dự án được các đơn vị này tham gia, lập tức có sức hút mạnh, khách hàng lúc nào cũng kín… Như Sheraton Đà Nẵng, A la Carte… nếu không đăng ký trước 2-3 tháng thì không thể lấy được phòng, đó chính là niềm tin của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ. Đây là những minh chứng sinh động nhất. Hơn nữa, khi chúng ta kết hợp với họ sau một thời gian có thể nhận lại dự án cũng học hỏi được kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm  cung cấp dịch vụ… Điều này cũng đồng nghĩa là chúng ta được thừa hưởng những công trình có tính mỹ thuật, chất lượng quốc tế, nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để làm chất lượng dịch vụ trong ngành du lịch tăng lên, bắt kịp thế giới.

PV: Với tư cách là Hội nghề nghiệp khá quan trọng trong lĩnh vực BĐS, Hội môi giới có kiến nghị gì để phát triển bền vững thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường BĐS nói chung, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Xác định là một tổ chức nghề nghiệp đặc biệt của ngành, chúng tôi đã tổ chức đóng góp các ý kiến, tiến hành trao đổi, chia sẻ, có kiến nghị để thị trường BĐS nói chung và phân khúc BĐS nghỉ dưỡng nói riêng phá triển hiệu quả, bền vững.

Chúng tôi cũng mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan quản lý trong các vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển BĐS, quản lý thị trường minh bạch, lành mạnh, nghiêm túc, để ổn định và có hướng phát triển hết sức bền vững.

Bản thân Hội cũng trực tiếp lắng nghe các ý kiến từ các doanh nghiệp thực hiện dự án để hoàn thiện chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển đầu tư nhằm tạo lập một môi trường chính sách ổn định, quy hoạch rõ ràng, nhất là các vướng mắc nổi cộm của doanh nghiệp cần tháo gỡ một cách nhanh chóng. Hàng ngàn dự án tồn đọng trong khi nhu cầu thị trường đang rất khan hiếm, tạo cơ hội nhà đầu cơ đẩy giá, thổi giá đòi hỏi chúng ta phải xử lý dứt điểm, đi đúng định hướng… phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng.

PV: Một trong những mục tiêu của Hội môi giới là phát triển hoạt động môi giới ngày càng hiệu quả và thuận lợi hơn. Vậy, tính đến thời điểm này, trong quá trình thực hiện có thuận lợi, khó khăn gì và xin ông cho biết một số kết quả cơ bản?

Ông Nguyễn Văn Đính: Chúng tôi hiện đang xây dựng một bộ khung tiêu chí định hướng hoàn thiện chất lượng của những người làm môi giới và xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức hành nghề đạt chuẩn quốc tế trong đó cũng nêu rõ việc tuân thủ các quy định pháp luật, ứng xử tốt với đồng nghiệp, khách hàng đối tác… Thực tế, chúng tôi đã triển khai xong và hiện đã đưa lên mạng thông tin của Hội để lấy ý kiến rộng rãi và trong thời gian ngắn nhất sẽ công bố bản hoàn chỉnh, lấy đó làm cơ sở để các môi giới viên thực hiện.

PV: Thưa ông, theo quy định của pháp luật, môi giới viên phải có thẻ hành nghề. Vậy vai trò của Hội đối với việc thi chứng chỉ hành nghề như thế nào và hiện có bất cập gì?

Ông Nguyễn Văn Đính: Hiện, Hội đang tổ chức hỗ trợ các hội viên có kỳ thi sát hạch, chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có chức năng phối hợp vì trong quy định pháp luật không có chức năng mà chỉ đứng ra phối hợp với cơ quan chính quyền cụ thể là Sở xây dựng để phối hợp với họ tổ chức cho hội viên các kỳ thi sát hạch nhận chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định.

Chúng tôi cũng đã làm công việc này ở một số địa phương: Hà Nội, Quảng Nam, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bình Dương, Vũng Tàu… Khá nhiều địa phương phối hợp tích cực, tuy nhiên, ở đây trong quá trình tổ chức sát hạch, chúng tôi luôn luôn bám sát quy định, quy chuẩn của các Thông tư, Nghị định hướng dẫn nhưng rõ ràng trong luật không quy định chỉ có một mình Hội là đơn vị được làm mà các đơn vị làm nhiệm vụ đào tạo là các cơ sở khác cũng có thể tham gia, chúng tôi đã kiến nghị với các địa phương có thể các cơ sở đào tạo sau khi đào tạo cho học viên có thể cũng được tham gia các khóa sát hạch nhưng chất lượng của kỳ sát hạch cần làm hết sức nghiêm túc đặc biệt là không nên để cho các trường tự ra đề, tự chấm bài và tự đưa ra kết quả.

Các môi giới viên BĐS trong ngày hội của nghề lần thứ ba năm 2018 (Ảnh: HNV)

Nếu làm thế thì sẽ có kẽ hở, nghĩa là, mình cần thành lập Hội đồng gồm các bên liên quan đặc biệt có phân tích các trường do đào tạo có mục tiêu lợi nhuận cao hơn, nếu họ càng nhiều học viên càng có nhiều lợi nhuận và muốn có nhiều học viên rõ ràng phải có một kết quả tốt cho học viên nhưng làm thế nào tốt nhất nhanh nhất thì cái đó sẽ khó có thể kiếm soát tiêu chí cụ thể có thể tổ chức kỳ thi nhưng Sở Xây dựng các địa phương nên phối hợp với Hội môi giới với tư cách là một tổ chức vì cộng đồng và là một tổ chức nghề nghiệp xã hội mong muốn cho thị trường tốt và để làm là cho thị trường chuyên nghiệp hơn. Do vậy, chúng tôi sẽ giám sát việc ra đề, chấm bài, sẽ khách quan hơn trong việc để các trường tự ra đề tự chấm bài…

PV: Xin ông cho biết phương hướng khái quát nhất trong thời gian tới của Hội?

Ông Nguyễn Văn Đính: Trong thời gian tới, Hội môi giới BĐS Việt Nam có nhiều chương trình hoạt động.

Thứ nhất, tạo ra chất lượng của người làm môi giới, tiếp tục phối kết hợp với các cơ sở đào tạo trong nước để tổ chức các lớp đào tạo nâng cao chất lượng nghiệp vụ chuyên môn.

Thứ hai, chúng tôi hợp tác chặt chẽ và rộng hơn với các tổ chức quốc tế để đưa vào Việt Nam những trình độ chuyên môn theo chuẩn mực quốc tế để người môi giới Việt Nam được tiếp cận nâng tầm chất lượng (hiện đang thấp hơn so với các nước trên thế giới), làm thế nào trong thời gian nhanh nhất có thể môi giới Việt Nam phải có chất lượng tương xứng với các nước trong khu vực.

Thứ ba, triển khai hỗ trợ mạnh mẽ cho hội viên là các nhà môi giới, các sàn môi giới những cơ hội tiếp cận tốt hơn với chủ đầu tư,thông tin rõ ràng hơn, minh bạch hơn và hướng tới việc là giữa các đối tượng là các nhà phát triển BĐS với các nhà môi giới BĐS có sự liên kết chặt chẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn cho tất cả các bên.

Thêm vào đó, Hội cũng sẽ tạo lập nhiều hoạt động khác thiết thực hơn nhằm đẩy mạnh lực lượng tổ chức này trở thành tổ chức mạnh trong hội ngành nghề ở Việt Nam, đó là những mục tiêu trước mắt năm 2018 chúng tôi sẽ triển khai

Hiện, Hội môi giới BĐS đã có trên 10 văn phòng đại diện quy tụ nhân viên hành nghề ở các địa phương này và từ giờ đến cuối năm tiếp tục phát triển nâng lên số văn phòng đại diện khoảng trên 20 đơn vị.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hà Anh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực