Thúc đẩy vai trò lãnh đạo số của thanh niên trong tiến trình phát triển đất nước thành quốc gia số

Thứ hai, 26/11/2018 10:26
(ĐCSVN) – Nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ, đặc biệt các lãnh đạo trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 23, một hội nghị thượng đỉnh thanh niên kỹ thuật số đã được tổ chức. Đây là một phần trong chương trình quốc gia của Facebook về Đào tạo Kỹ năng số và An toàn trực tuyến.

Đồng thời cũng qua đó củng cố cam kết của Facebook trong việc cung cấp cho giới trẻ những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong kỷ nguyên số.

Ngày 24/11 vừa qua, Facebook đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên kỹ thuật số Việt Nam tại Hà Nội. Chương trình được Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bảo trợ.

Đại diện các đại biểu lãnh đạo trẻ tham gia chương trình (Ảnh: P.V)

Thông điệp chính của Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên kỹ thuật số là “Thúc đẩy vai trò lãnh đạo số của thanh niên trong tiến trình phát triển đất nước thành quốc gia số”. Hội nghị là cơ hội cho gần 100 lãnh đạo trẻ, tuổi từ 18 đến 23, đã tham gia chương trình “Hành trình đại sứ số” hội tụ tại Hà Nội. Đây là những bạn trẻ đã được lựa chọn, đào tạo để tiếp tục đi truyền cảm hứng, đào tạo về kỹ năng số cho 50,000 thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi tại gần 60 trường học tại 10 tỉnh/thành phố từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2018. Tham gia Hội nghị thượng đỉnh này, các bạn Lãnh đạo trẻ có cơ hội báo cáo những thành tích đã thực hiện, học tập thêm các kỹ năng số, kỹ năng lãnh đạo cộng đồng từ các chuyên gia của Facebook, MSD và các diễn giả hàng đầu Việt Nam, và củng cố vai trò để trở thành những nhà Lãnh đạo trẻ giúp Việt Nam chuyển mình thành quốc gia số.  

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỷ nguyên số mang đến rất nhiều lợi ích cho giới trẻ, nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức. “Trong thế giới mà ưu tiên hàng đầu là tính di động như hiện nay, giới trẻ được kết nối nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, họ cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức phù hợp để đảm bảo an toàn trên môi trường trực tuyến, làm chủ công nghệ và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Có rất nhiều hành động có thể làm, nên làm và phải làm để trẻ em, người chưa thành niên và tất cả mọi người được an toàn toàn trong thế giới số, có trách nhiệm với thông tin mình tạo ra hoặc chia sẻ. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Facebook, MSD và các đối tác địa phương trong việc thúc đẩy những công dân số tích cực nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn trực tuyến của trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, tạo cơ hội cho thanh thiếu niên Việt Nam học tập và trở thành các lãnh đạo, thủ lĩnh trong kỷ nguyên số.”

Bà Beth Ann Lim, Trưởng Bộ phận Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook cho biết: “Giữ an toàn cho cộng đồng là giá trị cốt lõi trong mọi việc chúng tôi làm, và chúng tôi muốn giúp thanh niên Việt Nam đưa ra những quyết định sáng suốt về những gì họ chia sẻ trên mạng. Với chương trình đào tạo kỹ năng số và an toàn trực tuyến của chúng tôi, các bạn thanh thiếu niên có thể tiếp cận với các công cụ trên Facebook để giúp giữ cho các cuộc trò chuyện trực tuyến xác thực và luôn an toàn. Chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ từ MSD, chúng tôi có thể trao quyền cho giới trẻ Việt Nam, giúp họ trở thành những công dân số trực tuyến tích cực."

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào nhìn thấy tiến trình các bạn Lãnh đạo trẻ học tập và trưởng thành thông qua chương trình. Việc sử dụng phương pháp trao quyền cho các bạn trẻ, thúc đẩy việc các bạn học tập, rèn luyện bản thân, và tự ý thức nhận trách nhiệm với cộng đồng giúp các bạn trở thành những Lãnh đạo trẻ thực sự. Các bạn trẻ tham gia chương trình không chỉ là những công dân số có khả năng sử dụng công nghệ và mạng xã hội một cách an toàn, thông minh mà còn có trách nhiệm trong việc thúc đẩy một môi trường công nghệ tích cực, có ý thức trong việc đóng góp xây dựng quốc gia số. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Facebook đưa chương trình ý nghĩa này đến với giới trẻ Việt Nam.”

Chương trình đào tạo Kỹ năng số và An toàn trực tuyến của Facebook và MSD đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của các trường và đã đạt được những kết quả ấn tượng. Chương trình đã tiếp cận 40.000 học sinh tại 50 trường và cuối năm nay con số này sẽ tăng lên 50.000 học sinh tại 60 trường trên 10 tỉnh thành; 116 đại diện đến từ các tổ chức phi chính phủ; 135 lãnh đạo trẻ và 23 phụ huynh.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực