Tiếp tục phát huy hiệu quả của hoạt động phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học

Thứ sáu, 05/10/2018 17:48
(ĐCSVN) – Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng ngành công an trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là cần thiết hiện nay. Đồng thời, hoạt động này cũng cần được tiếp tục duy trì, đẩy mạnh trong thời gian tới.
Hội nghị khẳng định cần tiếp tục duy trì phối hợp hai ngành đảm bảo ANTT trường học (Ảnh: HNV)

Nhận định trên được nêu lên tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Quy chế phối hợp 505/QCPH-CATP-SGD&ĐT ngày 27/2/2017 giữa Sở GD&ĐT Hà Nội với Công an Thành phố Hà Nội về thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Nam Từ Liêm năm học 2017-2018. Hội nghị diễn ra ngày 5/10 tại trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo của 10 phường, Công an 10 phường cùng Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn quận đã về tham dự Hội nghị.

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp 505 chỉ rõ, tính đến tháng 9/2018, trên địa bàn quận có tổng số 129 trường với 16.259 sinh viên và 66.924 học sinh học tập, trong đó gồm 56 trường mầm non (12 công lập, 44 ngoài công lập), 24 trường tiểu học (13 công lập, 11 ngoài công lập), 21 trường THCS (14 công lập, 7 ngoài công lập), 12 trường THPT (4 công lập, 8 bán công và ngoài công lập), 2 trường Trung cấp chuyên nghiệp, 8 Cao đẳng, 6 Đại học. So với năm 2017, tăng 14 trường (4 mầm non, 4 THCS, 2 Tiểu học, 2 Cao đẳng trong đó có 9 trường công lập). Ngoài ra có 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, 25 trung tâm ngoại ngữ, 189 nhóm lớp mầm non tư thục độc lập và 1 khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình với khoảng 6.300 sinh viên đã tạm trú.

Cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài với 39 cơ sở, so với 193 giáo viên, 802 học sinh là người nước ngoài. Đáng chú ý có 1 trường tiểu học Nhật Bản với 32 giáo viên và 425 học sinh quốc tịch Nhật Bản, Trường THCS và THPT Trần Quốc Tuấn có 255 học sinh quốc tịch Lào.

Cũng theo Báo cáo này, quy mô giáo dục quận Nam Từ Liêm ngày càng phát triển, mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư. Bởi thế, việc Công an và Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp 505 của thành phố càng có vai trò quan trọng. Quá trình thực hiện đã khẳng định khẳng định quy chế phối hợp có hiệu quả thiết thực, đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, góp phần quan trọng đảm bảo ANTT địa bàn quận.

Như khẳng định của Thượng tá Nguyễn Dũng, Phó Trưởng Công an quận, việc thực hiện Quy chế 505 đã đạt kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, phối hợp có trách nhiệm gữa hai ngành, các đơn vị. Quá trình tổ chức thực hiện quy chế đã có nhiều giải pháp giải quyết các vấn đề  nóng, xã hội quan tâm như: Văn hóa tham gia giao thông của học sinh, phòng chống bạo lực, ma túy trong học đường… tạo hiệu ứng tốt, huy động được đông đảo giáo viên, phụ huynh tham gia.

Hơn nữa, việc thường xuyên tổ chức phối hợp giữa Phòng GD&ĐT với Công an Quận trong kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo ANTT, an toàn tại các cơ sở giáo dục (đặc biệt số cơ sở giáo dục ngoài công lập) trên địa bàn quận đã đạt được hiệu quả. Nhiều cơ sở đã nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật cũng như đảm bảo an toàn, an ninh tại cơ sở đào tạo. Chủ động đưa các hoạt động giáo dục đi vào nề nếp, vừa đảm bảo yêu cầu công tác chuyên môn, vừa đảm bảo tốt quy định của pháp luật liên quan hoạt động tại cơ sở.

Tuy nhiên, cũng theo Thượng tá Nguyễn Dũng, vẫn không tránh khỏi hạn chế, tồn tại, đó là công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhà trường bước đầu đã đạt kết quả song chưa thực sự sâu rộng. Một số trường học cũng như các cơ sở ngoài công lập chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, thiếu chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương. Do vậy, hiệu quả công tác phối hợp chưa cao, việc triển khai kế hoạch gặp nhiều khó khăn. Một số đơn vị công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát học sinh còn hạn chế, tư tưởng thụ động, trông chờ vào các cơ quan chức năng nên ít phát hiện các hành vi vi phạm của học sinh; Công tác xử lý vi phạm của một số nhà trường, cơ sở giáo dục còn chưa nghiêm.

Phó Trưởng công an quận, Thượng tá Nguyễn Dũng cho biết, tới đây, xác định là một địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa mạnh, dân số cơ học ngày càng tăng nhanh kéo theo nhu cầu về việc xây dựng các cơ sở giáo dục ngày càng cấp thiết, dự báo các vi phạm về cấp pháp hoạt động, tuyển sinh vượt quá số lượng quy định, cơ sở vật chất có thể sẽ gia tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý. Mặt khác, do nhu cầu hội nhập, việc học ngoại ngữ với giáo viên là người nước ngoài sẽ được học sinh, sinh viên và phụ huynh chú trọng, do đó, các trung tâm ngoại ngữ, giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn sẽ ngày càng gia tăng. Vấn đề quản lý chương trình, nội dung, chất lượng giảng dạy, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho số giáo viên người nước ngoài sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục lẫn công an. Bởi thế, hai ngành càng cần phải tăng cường hợp tác, phối hợp để thực hiện nhiệm vụ quản lý hiệu quả, đảm bảo ANTT, an toàn trường học…

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2017-2018 (Ảnh: HNV)

Trong khuôn khổ Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT cùng Thượng tá Nguyễn Dũng, Phó Trưởng Công an Quận đã ký kết hợp tác phối hợp tiếp tục triển khai trong năm học 2018-2019.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND Quận đã biểu dương các thành tích đạt được trong triển khai Quy chế phối hợp của hai ngành trong 1 năm qua đồng thời nhấn mạnh, mặc dù các cấp, ngành đặc biệt là hai ngành GD&ĐT cùng ngành công an quận đã tuyên truyền mạnh nhưng vẫn còn hạn chế, việc thực hiện nội dung còn một số bất cập, vẫn cần sự thống nhất vào cuộc mạnh mẽ hơn của cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị liên quan, chung tay thống nhất đồng lòng để tiếp tục triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giữa hai ngành trong thời gian tiếp theo.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng tổ chức khen thưởng cho 11 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Quy chế phối hợp 505/QCPH-CATP-SGD&ĐT ngày 27/2/2017 giữa Sở GD&ĐT Hà Nội với Công an Thành phố Hà Nội về thực hiện công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Nam Từ Liêm năm học 2017-2018. Có thể kể đến các tập thể đã có thành tích xuất sắc và thực hiện phối hợp hiệu quả như các trường: Mầm non Tây Mỗ A, Mầm non Trung Văn, Tiểu học Nam Từ Liêm, Tiểu học Cầu Diễn, Tiểu học Lê Quý Đôn, Tiểu học Đoàn Thị Điểm, THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Lý Nam Đế, Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội…

 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực