Triển khai thí điểm ứng dụng thẻ VCCS contactless

Thứ ba, 26/05/2020 16:55
(ĐCSVN) – Ngày 26/5, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ngân hàng Việt Nam Thương tín (VietBank) phối hợp với các đơn vị vận hành giao thông đã lễ ký kết biên bản ghi nhớ triển khai thí điểm ứng dụng thẻ VCCS contactless.
Ảnh minh họa (Nguồn: baotintuc.vn) 

Cụ thể, NAPAS và Vietbank phối hợp với các đơn vị vận hành giao thông triển khai thí điểm ứng dụng thẻ VCCS contactless của các ngân hàng Việt Nam thanh toán tại mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán theo chuẩn VCCS contactless của Vietbank trong Quý 3 năm 2020. 

Với sự sẵn sàng của hạ tầng thanh toán ứng dụng tiêu chuẩn VCCS do Ngân hàng Nhà nước ban hành, NAPAS và Vietbank sẽ cùng phối hợp xây dựng và triển khai giải pháp thanh toán cho đơn vị vận hành xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh, cho phép chấp nhận thanh toán toàn bộ các thẻ chip NAPAS có tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) do các ngân hàng Việt Nam phát hành. Việc triển khai này có ý nghĩa quan trọng đối với việc phổ cập các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tới đại đa số người dân. Khả năng dễ dàng tiếp cận của thẻ ngân hàng sẽ là yếu tố quan trọng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng những đô thị thông minh, hiện đại.

Hiện nay các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang triển khai nhiều dự án để phát triển hạ tầng giao thông công cộng như hệ thống đường sắt trên cao, thế thống metro, hệ thống xe bus nhanh, v.v…. đây sẽ là tiền đề để có một hệ thống giao thông thông minh trong tương lai. Hiện tại, phương thức thanh toán phí dịch vụ giao thông công cộng tại Việt Nam chủ yếu vẫn là vé giấy và tiền mặt. Trong phạm vi của các dự án đường sắt nội đô, các đơn vị đều có các hạng mục triển khai vé điện tử với mục đích để giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng, đồng thời giúp các đơn vị vận hành giao thông giảm bớt gánh nặng trong việc quản lý và xử lý tiền mặt. Tại các quốc gia khác trên thế giới, thông thường sẽ có một tiêu chuẩn vé điện tử chung, sử dụng cho quốc gia (hoặc trong một thành phố), các đơn vị vận hành giao thông sẽ sử dụng tiêu chuẩn này, để đảm bảo việc liên thông giữa các tuyến, và người dùng chỉ cần sử dụng duy nhất một thẻ vé điện tử để di chuyển.

Bên cạnh vé điện tử dành riêng cho ngành giao thông, với xu hướng phát triển thanh toán giao thông trên thế giới, ngày càng nhiều các quốc gia ứng dụng thẻ ngân hàng theo tiêu chuẩn EMV contactless (thẻ chip không tiếp xúc) trong việc thanh toán, việc triển khai này được đánh giá là mang lại sự thuận tiện cho người dùng, tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống quản lý thẻ vé, chi phí phát hành thẻ vé điện tử của đơn vị vận hành giao thông.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực