Trung tâm Y tế huyện Cát Hải: Xứng đáng với niềm tin yêu của người dân

Thứ ba, 10/07/2018 17:23
(ĐCSVN) - Trung tâm Y tế huyện Cát Hải được thành lập trong bối cảnh bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp; quá trình công nghiệp hóa, phát triển kinh tế xã hội theo xu hướng đô thị hóa đang làm gia tăng các bệnh tật liên quan đến ô nhiễm môi trường, tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm, nhiễm độc do hóa chất…
Trung tâm Y tế huyện Cát Hải (Ảnh: T.T)

Những vấn đề này đã làm tăng gánh nặng cho công tác Y tế dự phòng trong quản lý, tuyên truyền, giám sát, điều tra, xử lý dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm.

Được sự quan tâm đầu tư của UBND thành phố, Sở y tế Hải Phòng; sự giúp đỡ, ủng hộ của UBND huyện Cát Hải, các Sở, Ngành trong thành phố cùng tinh thần tích cực, chủ động, nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm Y tế huyện Cát Hải đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý và nâng cao sức khỏe nhân dân, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được Trung tâm Y tế (TTYT) huyện thực hiện tốt thông qua việc: Tập huấn, đào tạo tại chỗ về chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng đặc biệt là cán bộ y tế xã; Cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn đào tạo của Sở Y tế, các Trung tâm chuyên khoa của thành phố tổ chức; Tổ chức lớp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh chung cho cán bộ khoa Kiểm soát dịch bệnh và các trưởng trạm Y tế; Viết bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin trên địa bàn....

Thực hiện sự chỉ đạo của sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, TTYT huyện Cát Hải đã tăng cường thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn huyện:

Dịch bệnh Sốt xuất huyết: Bằng các biện pháp ngăn chặn kịp thời như tổ chức hướng dẫn và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trạm y tế thị trấn Cát Bà; điều tra véc tơ, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, phun hóa chất tại hộ gia đình có người mắc bệnh và các hộ xung quanh…. Toàn huyện có 46 ca mắc sốt xuất huyết lâm sàng (thấp hơn nhiều so với vụ dịch năm 2013 là 236 ca và là một trong những quận huyện có số mắc thấp của thành phố).

Các bệnh truyền nhiễm khác: Ngoài thủy đậu có số ca mắc tăng theo mô hình bệnh dịch toàn thành phố, các bệnh gây dịch khác có số ca mắc giảm so với cùng kỳ. Công tác phòng chống dịch được triển khai thường quy theo quy định của Bộ y tế.

Phòng chống các bệnh không lây: Hướng dẫn chuyên môn phát hiện sớm, quản lý, điều trị tại cộng đồng các bệnh không lây nhiễm; Chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống lao, phòng chống bệnh tăng huyết áp, phòng chống bệnh đái tháo đường, phòng chống bệnh ung thư... đều được triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, TTYT huyện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về ATVSTP; phối hợp với ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, hướng dẫn toàn bộ các cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn thuộc các xã quản lý. Kết quả, năm 2017, toàn huyện có 4 vụ ngộ độc thực phẩm với trên 30 trường hợp mắc và đã được điều tra và xử lý theo quy định; Kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm đều đạt yêu cầu.

Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản được củng cố và phát triển, nhiều chỉ số quan trọng được duy trì, đạt tỷ lệ cao như: Tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ 3 lần đạt trên 90%, tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 100%, tỷ lệ các bà mẹ trẻ em được chăm sóc sau sinh đạt 100%; Không có tai biến sản khoa, không có tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh cũng như tử vong dưới 1 tuổi.

Các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế: Tiêm chủng thường xuyên được triển khai đảm bảo an toàn, hiệu quả, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,5%; trẻ được sinh ra tại 2 bệnh viện và các Trạm y tế được tiêm vacxin VGB 24 giờ đầu sau sinh đúng chỉ định. Bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh; khống chế được bệnh sốt rét, bệnh sởi.

Công tác thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã thực hiện đạt 12/12 xã, thị trấn đã được UBND thành phố công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020; Hoàn thành 100% các xã thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (vượt 3 năm so với kế hoạch của BCĐ huyện đề ra).

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực