Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019 hướng tới giới trẻ và kêu gọi tuổi trẻ hành động

Thứ ba, 24/09/2019 16:11
(ĐCSVN) - Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019 sẽ trở lại, giới thiệu một loạt các hoạt động nhằm tăng cường nhận thức của công chúng đối với nhu cầu cấp bách trong việc chống biến đổi khí hậu.
Thông điệp của chương trình (Ảnh: BTC)

Theo đó, đây cũng là dịp các Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) trên khắp thế giới tiếp cận cộng đồng và các tổ chức đối tác, nêu bật các hoạt động tích cực trên toàn cầu và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu. Chuỗi các hoạt động sẽ được Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với các Đại Sứ quán thành viên EU và các đối tác tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An từ ngày 27/9 tới 6/10.

Cụ thể, các hoạt động bao gồm: Khai trương hệ thống điện mặt trời lắp mái tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, do Dự án Phát triển Năng lượng Mặt trời tại Đà Nẵng tổ chức sáng 27/9; Hội thảo và thảo luận với sinh viên Đại học Đà Nẵng, do Nhóm công tác về biến đổi khí hậu và Đại học Đà Nẵng tổ chức chiều 27/9; Sự kiện đạp xe ở Hội An, do tổ chức GIZ của Đức phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hội An thực hiện sáng 28/9; Buổi chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” với nội dung về sự ấm lên của đại dương và tác động tới các rạn san hô và sinh vật biển, sau đó là phần thảo luận với giới trẻ sáng 03/10. Đáng chú ý, trong hai ngày 05 & 06/10: sẽ diễn ra Chiến dịch làm sạch khu vực chân cầu Long Biên, phối hợp với tổ chức Keep Hanoi Clean.

Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu năm nay hướng tới giới trẻ, những người có tương lai chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Hiện nay, biến đổi khí hậu là một thực tế cấp bách và nếu chúng ta không hành động, nó sẽ ngày càng ảnh hưởng tới tương lai của giới trẻ cũng như các thế hệ con cháu.

Đại biện lâm thời của Phái đoàn EU tại Việt Nam, bà Axelle Nicaise cho biết: “Chúng tôi ủng hộ giới trẻ và đánh giá cao những nỗ lực của giới trẻ trong việc nâng cao nhận thức về một vấn đề đáng lo ngại và cấp bách như biến đổi khí hậu. Tương lai và sự sống trên Trái đất phụ thuộc vào hành động của chúng ta. Chúng ta đã thấy hôm thứ Sáu tuần trước, hàng triệu người trên thế giới biểu tình chống biến đổi khí hậu, lấy cảm hứng từ nhà hoạt động Greta Thunberg. Do đó, chúng ta cần chung tay thúc đẩy hành động mạnh mẽ hơn về biến đổi khí hậu”.

Việt Nam được đánh giá là nằm trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng trầm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra. Phù hợp với cam kết quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và Mục tiêu Phát triển Bền vững, EU đang tích cực giúp Việt Nam giảm nhẹ thiệt hại nhờ đổi mới lĩnh vực năng lượng, và ứng phó biến đổi khí hậu nhờ việc tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích nghi phù hợp.

Trong khoảng thời gian từ 2014 tới 2020, EU dành ngân sách 320 triệu Euro cho các chương trình liên quan tới môi trường, tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cũng như 30 triệu Euro nữa cho các dự án đầu tư bền vững. Ngoài phạm vi song phương, Việt Nam cũng hưởng lợi từ các chương trình hợp tác được tài trợ thông qua các dòng ngân sách theo chủ đề và các chương trình ở khu vực.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực