Việt Nam chia sẻ định hướng phát triển ngành năng lượng tại Hoa Kỳ

Thứ năm, 03/10/2019 17:10
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa có chương trình làm việc với các tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng, năng lượng tái tạo… tại Hoa Kỳ từ ngày 28/9 đến 2/10.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc Công ty AES (Hoa Kỳ) (Ảnh: BCT)

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh đều có những nội dung chia sẻ về định hướng chiến lược phát triển của ngành năng lượng Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ khi đi đúng định hướng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường từ những cơ chế hợp tác song phương và đa phương trên cơ sở cùng có lợi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định; thu nhập của người dân tăng lên, đặc biệt tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu điện năng và sử dụng năng lượng cho cả sản xuất và tiêu dùng ngày càng cao trong khi năng lực sản xuất cùng như mức độ đầu tư phát triển lĩnh vực năng lượng còn hạn chế, khiến cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là đối với các nhà đầu tư của Hoa Kỳ là rất rộng mở. So sánh giữa năng lực sản xuất và nhu cầu, từ nay đến 2030, để đảm bảo nhu cầu điện năng phục vụ tiêu dùng và sản xuất, cần có nguồn cung tăng từ 6.000 – 7.000 MW hàng năm. Bên cạnh đó, với tư cách là thành viên tham gia Công ước Paris về khí thải nhà kính, Việt Nam cam kết phát triển năng lượng bền vững, bảo vệ môi trường thông qua áp dụng công nghệ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng.

Bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam dựa trên các đánh giá về kết quả thực tế, chỉ số kinh tế đạt được trong hơn 30 năm qua kể từ khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế, các tập đoàn BlackStone, Gen-X, AES nhấn mạnh việc sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam và hợp tác cùng Bộ Công Thương, các tập đoàn kinh tế, trong đó bao gồm doanh nghiệp Nhà nước và Tư nhân, để phát triển ngành năng lượng Việt Nam với các ưu tiên vào điện khí, khí hóa lỏng, năng lượng tái tạo và sằn sàng cung cấp tài chính, chuyển giao công nghệ và thực hiện những dự án thí điểm (nếu cần thiết) để đảm bảo có được những cam kết từ chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư của Hoa Kỳ.

Sau các cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác song phương giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về phát triển năng lượng.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đối tác Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương 2 nước trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới đang biến đổi nhanh chóng. Hợp tác về năng lượng giữa hai nước sẽ là chỉ dấu quan trọng giúp đưa quan hệ tổng thể hai nước tiến về phía trước theo hướng bền vững. Bộ Ngoại giao đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam nói chung và của Bộ Công Thương trong việc tạo điều kiện cho công ty AES và các tập đoàn kinh tế Hoa Kỳ tham gia sâu vào lĩnh vực năng lượng Việt Nam. Sau lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao giấy cấp phép đầu tư cho Công ty AES vào dự án điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Với việc cấp phép đầu tư này, Hoa Kỳ tin tưởng sẽ có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ thuộc các lĩnh vực khác nhau tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham gia cuộc Thảo luận chính sách với Phòng Công nghiệp Hoa Kỳ (USCC) về tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư song phương và Tọa đàm bàn tròn về năng lượng và Khoáng sản với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ do Vinacapital tổ chức.

Tại các cuộc làm việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đại diện các đơn vị trong Bộ Công Thương, các Bộ ngành và doanh nghiệp tham gia đoàn công tác trao đổi về cơ chế chính sách, về nhu cầu và cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản cũng như trong các lĩnh vực khác. Các vấn đề về cơ chế chính sách, những vướng mắc và khó khăn trong việc thực thi chính sách và thực tiễn kinh doanh tại Việt Nam đã được đưa ra thảo luận để có nhận thức chung và hướng giải quyết hiệu quả, tuân thủ luật pháp và phù hợp với xu thế chung. Đại diện tập đoàn kinh tế của Việt Nam gồm TKV, EVN, PVN, T&T… đã tham gia thảo luận, trao đổi về các cơ hội hợp tác tổng thể cũng như đưa ra các dự án hợp tác cụ thể đề xuất tới USCC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ xem xét tham gia và hợp tác phát triển tại Việt Nam, đặc biệt tại các dự án phát triển năng lượng trong tương lai.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực