Việt Yên: Huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang

Thứ ba, 15/01/2019 14:47
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Sau công nhận này, huyện Việt Yên đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (sớm hơn 02 năm so với mục tiêu đặt ra), đồng thời là huyện thứ 56 đạt danh hiệu này trên phạm vi cả nước.
Hình ảnh tại Lễ công bố 

Báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Đại Lượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, cho biết: Việt Yên là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đươc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM ngày 08/11/2018. Vậy là sau gần 8 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM (2011- 2018), huyện Việt Yên đã hoàn thành các nội dung xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM với sự nỗ lực, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân địa phương.

Cụ thể, trong toàn huyện đã có 100% (17/17) số xã đạt chuẩn NTM; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí theo quy định trong Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện đạt chuẩn NTM. Đến nay, bộ mặt nông thôn huyện đã có những thay đổi vượt bậc. Toàn bộ đường giao thông trục xã, liên xã, thôn, ngõ, nội đồng được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Tất cả các tuyến đường đều đảm bảo các phương tiện đi lại thuận tiện, không còn đường thôn xóm lầy lội vào mùa mưa; trên một số tuyến đường đã trồng cây xanh, trồng hoa ven đường tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp. Hệ thống kênh mương đã được đầu tư kiên cố hóa, thường xuyên được nạo vét, có tổ thu gom rác thải trên kênh, đảm bảo dòng chảy thông thoáng, thuận lợi cho công tác tưới, tiêu phục vụ tốt sản xuất và phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, 3/4 trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia. Các xã đều có hội trường văn hoá đa năng, các phòng chức năng, khu thể thao đảm bảo phục vụ các sự kiện lớn, hội nghị, sinh hoạt văn hóa thể thao, vui chơi giải trí của toàn xã. 154/154 thôn của 17/17 xã cũng đều có nhà văn hóa, khu thể thao, điểm sinh hoạt cộng đồng. Trên địa bàn huyện không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đạt 36 triệu đồng/năm, tăng 2,3 lần so với trước khi xây dựng NTM và cao hơn khoảng 7 triệu so với trung bình khu vực nông thôn của cả nước. Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn được giữ vững, ổn định.

Toàn huyện có 75 Hợp tác xã (HTX), hầu hết các HTX đều kinh doanh có hiệu quả, những HTX cho doanh thu hàng năm cao, nổi bật như: HTX Nông nghiệp tổng hợp Minh Tâm lợi nhuận trên 15 tỷ/năm; HTX Thương mại và dịch vụ nông nghiệp, công nghệ cao Khang Thịnh lợi nhuận trên 6 tỷ/năm; HTX dược liệu Khánh Hoa lợi nhuận trên 4 tỷ/năm; HTX Quyết Thắng lợi nhuận trên 3 tỷ/năm. Các HTX trên địa bàn huyện bước đầu hình thành được các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và hộ nông dân trên địa bàn, ổn định được đầu ra sản phẩm, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ ra các tỉnh lân cận và hướng tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGap như vùng sản xuất cà chua bi, vùng trồng dưa, ớt, khoai tây, vùng trồng hoa, vùng nuôi cá rô phi đơn tính siêu tốc,… tại các xã: Trung Sơn, Tự Lạn, Việt Tiến, Nghĩa Trung, Minh Đức, Ninh Sơn, Quảng Minh và Thị trấn Nếnh… Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, khẳng định chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Các công trình y tế, giáo dục, văn hóa trên địa bàn được xây mới, nâng cấp, tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Việt Yên đạt trên 2.900 tỷ đồng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang đã tặng Cờ thi đua và tiền thưởng 1 tỷ đồng cho huyện Việt Yên; khen thưởng 6 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM. Qua đó, động viên, khích lệ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  huyện Việt Yên ra sức phấn đấu nỗ lực hơn nữa góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng huyện NTM.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh: “Xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn và là cuộc cách mạng lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Đạt chuẩn NTM mới là bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, cao hơn phải là huyện NTM nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu”.

Theo đó, Việt Yên đã đặt mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 2-3 xã NTM kiểu mẫu, 7-8 thôn NTM kiểu mẫu, từng bước triển khai thực hiện các nội dung phấn đấu huyện NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, sau đạt chuẩn NTM, huyện Việt Yên cần tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được; đồng thời bắt tay ngay vào chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM tập trung rà soát chất lượng từng tiêu chí, nhất là các tiêu chí liên quan trực tiếp đến đời sống của cư dân nông thôn để có giải pháp, kế hoạch, lộ trình nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng bước xây dựng huyện NTM kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo./.

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực