Xuất khẩu thủy sản năm 2019 nhiều dấu hiệu tích cực

Thứ năm, 10/01/2019 07:40
(ĐCSVN) – Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngoài việc tăng trưởng như kỳ vọng, việc định vị thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới đã có những chuyển biến tích cực.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Đình Tăng) 

Năm 2019, cùng với nhu cầu gia tăng của thị trường, việc nhiều Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA) có hiệu lực được xem là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho ngành thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Người tiêu dùng thế giới ngày càng đánh giá cao sản phẩm thủy sản Việt Nam bởi nguồn cung ổn định và mức độ an toàn thực phẩm tốt. Đơn cử thị trường châu Âu trong năm qua đã có mức tăng trưởng đáng kể do doanh nghiệp đảm bảo các yêu cầu về dư lượng kháng sinh cũng như yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, ngành thủy sản cũng gặp không ít khó khăn khi thị trường biến động theo hướng các nước gia tăng nguồn cung, tăng rào cản thương mại. Cụ thể như sản phẩm tôm, với sự tăng trưởng nguồn cung của Indonesia và Ấn Độ đã khiến tôm Việt phải cạnh tranh rất khốc liệt. Hay với ngành hàng hải sản, chúng ta đang bị Ủy ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng IUU khiến việc xuất khẩu bị sụt giảm đáng kể…

Theo VASEP, dự kiến đến năm 2020, sức tiêu thụ tăng lên 98,6 triệu tấn tại các nước đang phát triển và đạt 29,2 triệu tấn tại các nước phát triển. Trong khi nguồn cung chỉ đạt 78,6 triệu tấn. Đây được xem là cơ hội lớn cho ngành thủy sản của Việt Nam nếu đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng của thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, các Hiệp định FTA thế hệ mới với thị trường châu Âu và đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Khi đó, hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bỏ và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều so với mức thuế hiện tại.

Ngoài cơ hội trên, ở thị trường Trung Quốc, xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng đang dần đi vào ổn định bởi chính quyền hai quốc gia có những thỏa thuận song phương tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nông - thủy sản xuất khẩu chính ngạch. Đồng thời, thị trường Hàn Quốc, ASEAN có thể sẽ tăng khá trong năm 2019 khi doanh nghiệp đã đáp ứng được các tiêu chuẩn từ đối tác nhập khẩu ở những nước này.

Uông Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực