Xuất khẩu tôm có tín hiệu khởi sắc

Thứ ba, 30/07/2019 10:18
(ĐCSVN) - Sau khi giảm nhẹ trong nửa đầu năm, xuất khẩu tôm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao hơn trong nửa cuối năm nay.
Ảnh minh họa (Nguồn:A.N)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm cả nước đạt 1,4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 6 tháng qua, xuất khẩu tôm sang 5 thị trường chính đều giảm, tuy vậy, xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc giảm ít hơn nhờ tăng trưởng trong tháng 6.

Sau khi giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm trong tháng 6 đã khởi sắc hơn. Xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng 10%, đạt gần 47 triệu USD.

Xuất khẩu tôm trong tháng 7 dự kiến tăng nhẹ so với tháng 7/2018. Trong các tháng tiếp theo, lượng tôm xuất khẩu được kỳ vọng sẽ nhích dần lên nhờ tác động từ các Hiệp định Thương mại, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường tăng trong nửa cuối năm và cạnh tranh từ Ấn Độ giảm bớt do đã qua vụ thu hoạch chính.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU đã được ký kết tại Hà Nội vào 30/6/2019, theo cam kết, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được xóa bỏ thuế quan hoàn toàn với lộ trình dài nhất là 7 năm. Riêng mặt hàng tôm sẽ khả quan hơn bởi thuế nhập khẩu vào thị trường này sẽ giảm mạnh từ năm đầu tiên, sau đó giảm dần về 0% trong những năm tiếp theo.

Với những lý do đó, các doanh nghiệp kỳ vọng, trong 6 tháng cuối năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ có nhiều bứt phá.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực