“Kinh tế số hoá: Thế giới không chờ chúng ta”

Thứ hai, 23/10/2017 17:17
(ĐCSVN) - Ngày 23/10, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF), Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh tế số hóa: Thế giới không chờ chúng ta”.
Diễn giả Bertrand Hassani, Giám đốc về khoa học dữ liệu Capgemini Consulting: Chuyển đổi số
đang phát triển mạnh mẽ trong các tập đoàn công nghiệp trên nhiều lĩnh vực (Ảnh: Đ.H)


Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi diễn đàn Kinh tế số hóa hàng năm 2018. Chuỗi diễn đàn này hướng đến 3 mục đích chính: chia sẻ tầm nhìn chiến lược và kinh nghiệm về nền kinh tế số ở những quốc gia đi tiên phong cũng như xu hướng dịch chuyển tất yếu trong nền kinh tế số bởi những chuyên gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực; đánh giá thực trạng, thách thức và cơ hội của Việt Nam; thảo luận giữa các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp để đưa những kiến nghị cụ thể giúp Việt Nam định hướng và triển khai các quyết định chiến lược. Tiếp theo hội thảo được tổ chức tại Hà Nội lần này, hội thảo 2 với chủ đề “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Đâu là điểm bắt đầu” được tổ chức vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng; hội thảo 3 với chủ đề “Phát triển nhân lực 4.0: Đâu là điểm bắt đầu” sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức hội thảo, nền kinh tế thế giới đang thay đổi một cách sâu rộng dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với hiệu suất kinh tế vượt trội. Các mô hình kinh tế mới đang tạo ra những biến đổi căn bản trong nhiều ngành công nghiệp, từ thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo đến giao thông vận tải, khách sạn, phân phối, bán buôn và bán lẻ… Thế mạnh công nghệ mới cũng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tư nhân giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống như hạ tầng tin học, sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ, giao dịch tài chính. Các tập đoàn kinh tế số đã tạo ra những thay đổi quan trọng trên chuỗi giá trị trong các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Khương, GS. Tài chính tại Đại học IPAG (Pháp) kiêm thành viên Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tại Việt Nam, sự phát triển của các mô hình số hóa như Uber, Grap trong lĩnh vực giao thông vận tải hay Facebook, Viber trong lĩnh vực thông tin truyền thông đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân và tận dụng một cách hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội. Tuy nhiên, họ cũng tạo ra những mâu thuẫn với mô hình doanh nghiệp truyền thống. Trước viễn cảnh các mô hình số hóa sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, việc giải quyết các bài toán này bằng các công cụ hành chính, chính sách cần cân bằng giữa lợi ích trước mắt và lâu dài giúp doanh nghiệp Việt Nam đủ tính cạnh tranh khi nền kinh tế Việt Nam tham gia ngày càng bình đẳng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thêm vào đó, sự phát triển của các mô hình tổ chức và công nghệ vượt trội cũng đặt ra vấn đề rất lớn về nguồn nhân lực. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford và Tập đoàn tư vấn McKinsey đưa ra dự báo về việc 50% công việc tại các nước đang phát triển sẽ được thay thế bởi các quy trình tự động hóa trong 15 năm tới. Tỷ lệ này cao hơn ở các nước đang phát triển như Việt Nam vì giá trị gia tăng của lực lượng lao động trong nước là rất thấp so với mức trung bình của thế giới. Do đó, nhu cầu đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số ngày càng trở nên cấp bách.

Các vấn đề nêu trên không chỉ là áp lực, thách thức hoặc là cơ hội phát triển cho riêng doanh nghiệp hay một ngành nghề nào tại Việt Nam mà trên hết, đây là bài toán chiến lược với Chính phủ Việt Nam, là giai đoạn then chốt đưa ra những quyết sách vĩ mô, vi mô để bắt kịp cách mạng công nghệ 4.0 thay vì bỏ lỡ cơ hội và đứng trước nguy cơ tụt hậu khi mà nhiều quốc gia khác đã có sự chuẩn bị cả về chiến lược cũng như mạnh dạn dấn bước cho một sự chuyển đổi số cấp độ quốc gia.

Để tiếp cận thông tin đầy đủ về một bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế số với sự xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ của các mô hình kinh tế mới cũng như những ảnh hưởng mạnh mẽ tới không chỉ một quốc gia, một khu vực mà mọi tập đoàn, doanh nghiệp trên toàn cầu hay từng cá nhân, tại hội thảo các diễn giả trong và ngoài nước đã tập trung thảo luận về: cơ hội và thách thức của các chính phủ, tập đoàn kinh tế trước những luật chơi mới trong nền kinh tế số; sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong các tập đoàn công nghiệp trên nhiều lĩnh vực; giải pháp bền vững cho khu vực kinh tế sản xuất; tổng quan về sự chuyển dịch số hóa tại Việt Nam; ứng xử của các quốc gia trước nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho nền kinh tế số; cuộc cách mạng trong các mô hình đào tạo đại trà - cơ hội xây dựng nguồn nhân lực cho Việt Nam trong kỷ nguyên số hóa…/.

  

    

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực