Mặc dù thị trường viễn thông trong nước cạnh tranh gay gắt và đã ở giai đoạn bão hòa, doanh thu vẫn tăng 2,9% so với cùng kỳ, đạt 70.000 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu bù đắp cho đà suy giảm của doanh thu từ thoại và SMS là nguồn thu từ data qua “cú huých 4G” với tỷ lệ tăng trưởng data 17,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Ở dịch vụ chuyển mạng giữa số, đến cuối tháng 6, Viettel có số lượng khách hàng yêu cầu chuyển đến lớn nhất, với tỷ lệ 53% tổng nhu cầu toàn thị trường. Ngày 10/5/2019, Viettel cũng trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm mạng 5G.


Lợi nhuận đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm 2019 của Viettel đạt gần 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng), hoàn thành 452% kế hoạch năm. Ảnh: Diệu Linh

Riêng khối viễn thông nước ngoài, tổng doanh thu từ các thị trường quốc tế của Viettel (gồm Viettel Global + thị trường Peru) đạt 810 triệu USD (gần 19.000 tỷ đồng), tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận đạt gần 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng), hoàn thành 452% kế hoạch năm.

Đáng chú ý, tuy mới đi vào hoạt động song kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Mytel (tên thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 ở quốc gia này.

Hướng đến mục đích tiên phong kiến tạo xã hội số, Tập đoàn Viettel đã ra mắt 3 đơn vị thành viên mới tập trung vào lĩnh vực công nghệ số, bao gồm Công ty An ninh mạng Viettel (bảo vệ an ninh trên không gian số), Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (nghiên cứu, chế tạo và sản xuất những thiết bị công nghệ 4.0 lưỡng dụng quân sự - dân sự), và Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (dịch vụ thanh toán số và dịch vụ dữ liệu).

Như vậy, tính đến tháng 7/2019, Viettel đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức của một nhà cung cấp dịch vụ số với các đơn vị chuyên trách ở lĩnh vực: kiến trúc hạ tầng, an ninh không gian, nội dung, thanh toán, giải pháp và thương mại./.

Anh Tuấn