6.686 tỉ đồng vốn tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ ba, 17/12/2019 15:47
(ĐCSVN) – Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Ngày 16/12, tại Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Tại buổi ký kết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần (CP) BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Minh Hoàng, cho biết, dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được khởi công từ năm 2009 nhưng vì gặp phải những khó khăn vướng mắc không thể tháo gỡ nên bị đình trệ gần 10 năm nay. Được sự quan tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Tiền Giang, dự án đã được khởi động trở lại từ tháng 4/2019.

Ông Hồ Minh Hoàng đồng thời cho biết, thời gian qua, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản. Cụ thể, dự án được chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho dự án trên 2180 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án. Do đó, hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và 4 ngân hàng từ năm 2018 cần được thay thế để phù hợp với tình hình thực tế.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, sau khi phương án tài chính mới được ban hành ngày 2/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank khẩn trương thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng.

Theo đó, tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án cũng như nhà đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang, ban quản lý dự án từ khi chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang. Thứ trưởng Nguyễn Nhật  khẳng định Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, cơ quan liên quan để tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn tại ở các dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021.

Được biết, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án được khởi công tháng 2/2015, tuy nhiên do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn công trình đạt khoảng 27%./.

Tin, ảnh KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực