78% doanh nghiệp được khảo sát hài lòng với cải cách hành chính thuế

Thứ hai, 18/11/2019 17:38
(ĐCSVN) - Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách hành chính thuế ngày càng tăng. Cụ thể, kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm (làm tròn 7,8 điểm - tương đương 78%), tăng 3% so với năm 2016.

Ngày 18/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế và mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019.

 
 Hình ảnh tại hội nghị. (Ảnh: M.P)

Trình bày kết quả khảo sát tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban pháp chế VCCI, Trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo cho biết, trong suốt 5 năm qua (từ 2014 - 2019), Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế đã nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhờ đó đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,8 điểm, quy ra tỷ lệ % là 78%, tăng 3% so với năm 2016. Trong đó chỉ số tiếp cận thông tin về thuế tăng 0,23 điểm, sự phục vụ của công chức thuế tăng 1,50 điểm, kết quả giải quyết công việc tăng 0,41 điểm…

Kết quả các chỉ số thành phần trong tương quan so sánh với kết quả năm 2016, có 3 chỉ số tăng điểm, trong đó nội dung quan trọng nhất là chỉ số thành phần sự phục vụ của công chức thuế tăng khoảng 1,5 điểm. Hai chỉ số thành phần là tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc đều có kết quả tích cực hơn.
 
Phân tích sâu về những chỉ số tăng điểm, cụ thể là việc tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính thuế, ông Tuấn cho biết, việc tiếp cận thông tin về quy định thuế và thủ tục hành chính thuế đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận là tương đối dễ dàng.

Hệ thống mẫu biểu thủ tục hành chính thuế được ổn định trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay đã góp phần tạo sự thuận lợi trong tiếp cận thông tin cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ thích ứng, tra cứu, tìm kiếm và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục thuế cần thiết.

Ông Tuấn cũng cho biết, việc thực hiện thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp hiện nay rất dễ dàng. Khảo sát của VCCI năm 2019 đã liệt kê 9 nghĩa vụ thuế để doanh nghiệp đánh giá mức độ dễ dàng trong quá trình thực hiện, từ mức dễ, tương đối dễ, tương đối khó đến khó.

Theo ông Tuấn, nhìn chung, kết quả phản hồi của doanh nghiệp đánh giá các thủ tục hành chính thuế cơ bản đều là dễ hoặc tương đối dễ, như: thuế giá trị gia tăng 95%, thuế thu nhập doanh nghiệp 93%, thuế thu nhập cá nhân 87%, thuế sử dụng đất 86%.

Cũng theo đánh giá của VCCI, sự phục vụ của công chức thuế năm 2019 đã được doanh nghiệp đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, hơn hẳn so với những cuộc khảo sát trước đây. Nếu như kết quả năm 2014 là 5,36 điểm, 2016 là 6,36 điểm, thì năm 2019 tăng lên 7,86 điểm.

Cả ba khía cạnh đánh giá là: Kỷ cương và tác phong làm việc của công chức thuế, mức độ hài lòng với công chức thuế tại từng bộ phận chức năng của cơ quan thuế; chi phí ngoài quy định trong thực hiện thủ tục hành chính thuế đều thu được những phản hồi khá tích cực.

Ngoài thái độ phục vụ của công chức thuế ngày càng tận tâm, tận tình với người nộp thuế, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận đánh giá cao, cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá kết quả giải quyết công việc của cơ quan thuế là ngày càng hiệu quả.

Theo kết quả công bố của VCCI, việc đánh giá nội dung này dựa trên cơ sở hai nhóm chỉ tiêu “hỗ trợ giải quyết vướng mắc” và “mức độ hài lòng với các bộ phận của cơ quan thuế”.

So với năm 2016, chỉ số thành phần “kết quả giải quyết công việc” có kết quả tích cực hơn, mức tăng điểm tuy chưa nhiều nhưng đã phản ánh một phần những nỗ lực của ngành Thuế trong việc cải cách, đơn giản hóa chính sách, thủ tục hành chính thuế, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế điện tử… Ngoài các nội dung trên, khảo sát năm 2019 cũng đã đề nghị các doanh nghiệp đánh giá về dịch vụ thuế điện tử và tình hình áp dụng hóa đơn điện tử tại doanh nghiệp.

Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, Bộ Tài chính là bộ tiên phong trong việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ và hiện nay là Nghị quyết số 02 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

“Với những kết quả đã đạt được cho thấy, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã rất nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Chính phủ. Bộ Tài chính là ngành đã đưa ra thực tiễn tốt đầu tiên trong việc cải cách cho Việt Nam”, ông Lộc nhấn mạnh.

Thu nhận kết quả công bố từ VCCI, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao tính khách quan, khoa học và kết quả đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế mà nhóm nghiên cứu VCCI đã tiến hành. Đây cũng là cơ hội để ngành thuế lắng nghe, tiếp thu những ý kiến và phản ánh từ người dân, từ cộng đồng doanh nghiệp để khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.

“Bộ Tài chính và Tổng cục thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đào tạo tập huấn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thuế cũng như chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công vụ; rèn luyện tác phong làm việc và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế...”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định./.

Thanh Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực