ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 6,7% trong năm 2016

Thứ tư, 30/03/2016 15:58
(ĐCSVN) – Sáng 30/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có buổi họp báo công bố báo cáo của ADB về triển vọng tăng trưởng ở châu Á trong năm 2016.

 

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 6,7% trong năm 2016. (Ảnh: A.N)

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Eric Sidgwick – Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ theo chiều hướng tích cực trong năm nay. Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức 6,7% trong năm 2016, sau đó sẽ chậm lại với mức 6,5% vào năm 2017. Trong giai đoạn này, tăng trưởng tại Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài cao, tiêu dùng và cầu trong nước gia tăng, cùng với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Theo Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc gia nhập một loạt hiệp định thương mại tự do mới. Khi đi vào thực hiện, các hiệp định này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh và thương mại mới cho Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh triển vọng tích cực, ông Eric Sidgwick cũng chỉ ra một số thách thức trong những năm tới, trong đó có một số yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, như bất ổn trên toàn cầu và tăng trưởng chậm ở các quốc gia là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam khuyến nghị, cần phải xây dựng lại vùng đệm kinh tế vĩ mô để đảm bảo cho nền kinh tế có sức chống chịu mạnh mẽ hơn trước bất kỳ cú sốc kinh tế lớn nào trong tương lai. Điều này đòi hỏi phải đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường bền vững tài khóa và củng cố cơ sở dự trữ ngoại hối. Về dài hạn, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết vấn đề tăng trưởng năng suất thấp và hỗ trợ hơn nữa cho các doanh nghiệp trong nước để tăng cường hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trọng tâm của vấn đề này là đẩy nhanh tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước một cách sâu rộng hơn, không chỉ dừng lại ở cổ phần hóa.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng cần tiếp tục áp dụng các biện pháp tăng cường hệ thống ngân hàng, bao gồm việc xử lý khối nợ xấu còn tồn đọng và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nợ xấu mới, vì nợ xấu sẽ tiếp tục cản trở sự hình thành một khu vực tài chính hiệu quả và toàn diện./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực