Ảnh hưởng của dịch COVID-19, lần đầu tiên kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm

Thứ ba, 30/06/2020 15:36
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn TP Đà Nẵng tăng trưởng âm 3,61%. Đây là lần đầu tiên kinh tế TP Đà Nẵng tăng trưởng âm, kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 1997.

Ngày 30/6, Cục Thống kê TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế- xã hội TP Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2020.

 Đại diện lãnh đạo Cục Thống kê TP Đà Nẵng công bố tình hình kinh tế- xã hội TP 6 tháng đầu năm 2020 (ảnh: Đình Tăng)

Lần đầu tiên kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm

Tại buổi họp, đại diện lãnh đạo Cục Thống kê TP Đà Nẵng cho biết, kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tình hình trong nước, quốc tế tác động, trong đó đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng khắp toàn cầu, khiến bức tranh kinh tế thế giới năm 2020 bị bao phủ bởi nhiều gam màu tối.

Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị, sự đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân TP Đà Nẵng nhằm vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020 cũng như Kế hoạch 5 năm 2016-2020: Giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khả quan; vốn đầu tư thực hiện khu vực FDI tăng cao, các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai kịp thời và đồng bộ; an sinh, an toàn xã hội được quan tâm thực hiện.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính sụt giảm ở mức 3,61% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên kinh tế TP Đà Nẵng tăng trưởng âm kể từ khi trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 1997. Trong đó, khu vực dịch vụ giảm 4,62%, khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 1,80%,... riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là khu vực duy nhất tăng trưởng ở mức 2,28%.

Quy mô toàn nền kinh tế 6 tháng ước đạt 51.072 tỷ đồng, thu hẹp hơn 917,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, quy mô khu vực dịch vụ bị thu hẹp nhiều nhất với 758,1 tỷ đồng; khu vực công nghiệp và xây dựng 2611 tỷ đồng; thuế sản phẩm 12,4 tỷ đồng; riêng khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản tăng thêm 114 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Cơ cấu trong quy mô nền kinh tế có sự chuyển dịch nhẹ giữa 3 khu vực, tỷ trọng VA khu vực dịch vụ và khu vực công nghiệp - xây dựng giảm nhẹ; trong khi đó tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản và thuế sản phẩm có xu hướng tăng lên. Theo đánh giá của Cục Thống kê TP Đà Nẵng, kinh tế TP đang đứng trước những thách thức, bởi những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp chủ lực cho tăng trưởng chịu tác động rất lớn của dịch bệnh COVID-19.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng trao đổi, thông tin thêm với báo chí về hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn 6 tháng qua (ảnh: Đình Tăng). 

Tỷ lệ thất nghiệp chung là 7,24%

Cùng với kinh tế, tình trạng lao động, việc làm 6 tháng đầu năm tại TP Đà Nẵng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, kết quả sơ bộ điều tra lao động- việc làm thì tỷ lệ thất nghiệp chung toàn TP trong 6 tháng đầu năm là 7,24%; tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi là 7,55% (cùng kỳ 2019, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi là 2,98%).

Tính đến 19/5/2020, toàn TP có khoảng 179 ngàn lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong đó có 12,6 ngàn lao động bị chấm dứt hoạt động; 59,6 ngàn lao động bị ngừng việc, nghỉ không hưởng lương; 106,8 ngàn lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm và hơn 24 ngàn hộ kinh doanh bị ảnh hưởng.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 2918/KH-UBND của UBND TP, tính đến ngày 25/6/2020, toàn TP đã chi hỗ trợ cho 96.380 đối tượng, kinh phí gần 103,4 tỷ đồng, trong đó có 14.247 người có công với cách mạng; 26.356 đối tượng bảo trợ xã hội; 628 ngàn lao động bị mất việc làm, tạm nghỉ không lương, 90 hộ kinh doanh cá thể và 55.059 hộ nghèo, cận nghèo.

3 kịch bản về tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm

Tại buổi họp, đại diện các sở, ngành có liên quan và Cục Thống kê TP đã trao đổi, trả lời các câu hỏi do đại diện các cơ quan báo chí đặt ra có liên quan đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội TP 6 tháng đầu năm cũng như những thách thức và giải pháp cho phát triển kinh tế- xã hội TP 6 tháng cuối năm 2020.

Trong đó, theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP, nguyên nhân khiến tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn TP 6 tháng qua tăng cao bởi di tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp ngừng hoặc đình trệ sản xuất. Cùng với đó, dịch COVID-19 cũng làm thị trường tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… bị “đóng băng” do các nước thực hiện giãn cách xã hội, không nhập khẩu hàng hóa. Đây cũng là lý do khiến người lao động mất việc làm cao.

 Quang cảnh buổi họp báo (ảnh: Đình Tăng)

Trong khi đó, theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn TP vẫn đảm bảo các hoạt động cho vay, kịp thời hỗ trợ vay vốn cũng như giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể theo chủ trương của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thông tin với báo chí, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông của TP là 1 trong 3 ngành, lĩnh vực có tăng trưởng. Tuy nhiên mức tăng trưởng không cao so với kế hoạch đề ra. Trong thời gian tới, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ thông tin trong nước và quốc tế, trong đó hướng chính vẫn là các tập đoàn trong nước đến đầu tư làm ăn tại Đà Nẵng.

Đại diện Cục Thống kê TP Đà Nẵng cũng cho biết, TP đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu kinh tế chủ trì, phối hợp với một số sở, ngành có liên quan xây dựng 3 kịch bản về phát triển kinh tế- xã hội TP 6 tháng cuối năm, trong đó, có các phương án tăng trưởng, dự báo tăng trưởng âm và tăng trưởng dương. Tại kỳ họp HĐND TP sắp tới, các kịch bản này sẽ được công bố./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực