APEC hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng lương thực

Thứ sáu, 27/05/2016 16:43
(ĐCSVN) – Ngày 26 và 27/5 tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Ban Thư ký Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức Hội thảo "APEC về tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng lương thực".

 

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: BCT)

Tại Hội thảo, đông đảo đại biểu đến từ các thành viên APEC chia sẻ, thảo luận và tìm ra các giải pháp chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tham gia một cách hiệu quả vào chuỗi cung ứng lương thực khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần duy trì sự ổn định về an sinh xã hội và thịnh vượng chung của khu vực. Mỗi nền kinh tế có đặc thù địa, chính trị và thương mại riêng, thế mạnh và khó khăn riêng trong quá trình hỗ trợ DNNVV tham gia vào chuỗi cung ứng lương thực. Vì vậy, việc tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm đóng vai trò then chốt trong quá trình hợp tác chính sách của khu vực. 

Khái niệm về chuỗi cung ứng nói chung và về chuỗi cung ứng lương thực nói riêng ngày càng trở nên phổ biến trong sản xuất, kinh doanh và thương mại quốc tế. Khi tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng càng sâu sắc hơn, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong các công đoạn sản xuất và cung cấp dịch vụ ngày càng lớn trong cùng một chuỗi cung ứng. Theo đó, việc cạnh tranh trong tương lai sẽ không chỉ là sự cạnh tranh giữa bản thân các công ty, mà là giữa các chuỗi cung ứng với nhau. Vì vậy, việc phát triển các chuỗi cung ứng có vai trò đặc biệt quan trọng trong thương mại quốc tế, khi chúng giúp giảm sự bất cân đối về thông tin giữa các khâu, giảm chi phí giao dịch, cũng như gia tăng sự liên kết thông tin giữa các bên và cải thiện tỷ lệ đáp ứng với sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Trong lĩnh vực lương thực, người ta thường đề cập tới khái niệm “chuỗi cung ứng từ hạt giống đến kệ bán hàng”, nghĩa là toàn bộ khâu sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ được thực hiện một cách toàn diện, quy củ theo một chu trình khép kín. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong thương mại quốc tế hiện nay, việc xây dựng và phát triển các chuỗi lương thực cạnh tranh là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo an ninh, an toàn lương thực và gia tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất, cung cấp và vận chuyển lương thực đến tay người tiêu dùng cuối cùng. 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, các DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các phân khúc đầu vào - đầu ra, cũng như phát triển chuỗi giá trị một cách toàn diện và trong từng khâu của chuỗi. Tuy nhiên, các DNNVV lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng như thiếu vốn, trình độ quản lý và công nghệ thấp, chất lượng lao động nhiều hạn chế, nhận thức về hội nhập còn yếu và thiếu v.v. Do vậy, việc Chính phủ cùng chung tay hỗ trợ các DNNVV tham gia vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu là nhu cầu cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh quá trình mở cửa nền kinh tế và hội nhập với thương mại khu vực và quốc tế đang tạo ra những cơ hội thuận lợi cho việc tăng cường tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu của các DNVVN thành viên APEC./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực