Bắc Giang đảm bảo an toàn cho thương nhân đến tiêu thụ vải thiều

Thứ hai, 01/06/2020 20:08
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép 309 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và đến thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhưng phải đảm bảo quy định cách ly phòng dịch COVID-19.

Niên vụ vải thiều năm 2020, diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng khoảng 10 nghìn tấn so với năm ngoái. Trong đó sản lượng vải chín sớm ước đạt 45 nghìn tấn; vải thiều chính vụ sản lượng ước đạt 115 nghìn tấn.

leftcenterrightdel
 Bắc Giang  đã sẵn sàng phương án để đảm bảo phòng dịch COVID-19 cho thương nhân đến tiêu thụ vải thiều tại địa phương. (Nguồn ảnh: BT)

Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, trong điều kiện tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài ở cả trong nước và trên thế giới, công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm nay sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa với sản lượng khoảng 60%, số còn lại sẽ dành cho xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các thương nhân nước ngoài đến thúc đẩy tiêu thụ vải thiều xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hơn 300 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam đến địa phương khảo sát, đàm phán, thu mua vải thiều.

Đồng thời đề nghị cho phép các chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản được nhập cảnh để thực hiện công tác giám sát quy trình xử lý vải thiều, đảm bảo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản. Tỉnh Bắc Giang cam kết thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe, kiểm tra y tế theo quy định của công tác phòng chống dịch COVID-19 và các điều kiện an ninh, trật tự.

Dự kiến, thương lái đến tỉnh Bắc Giang thu mua vải thiều sẽ được bố trí nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Để thuận tiện cho việc đưa đón, quản lý, theo dõi sức khỏe, khi đến địa điểm cách ly, UBND huyện Lục Ngạn đã giao lực lượng công an huyện bố trí xe đưa đón doanh nhân từ cửa khẩu về với sự hỗ trợ của nhân viên y tế, phiên dịch giúp thương nhân thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng các kịch bản tiêu thụ vải tương ứng với các mức độ kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, tiến hành tổng hợp thời gian, sản lượng cho từng trà vải thiều chín để phân bổ cho từng phân khúc thị trường tương ứng gắn với các kịch bản diễn biến của dịch COVID-19.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã xây dựng 3 phương án cụ thể để chủ động triển khai chủ động tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất vải thiều tiêu thụ được sản phẩm, với phương châm đồng hành cùng nông dân trong sản xuất tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản khác của địa phương./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực