Bắc Giang: Trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu

Thứ ba, 15/05/2018 22:59
Ngày 15/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ công bố trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở trong nước và nước ngoài cho một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; đại diện một số Cục, Viện của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam; đại diện một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao văn bằng
bảo hộ tại nước ngoài cho nhãn hiệu vải thiều Lục Ngạn. Ảnh: Tùng Lâm - TTXVN.

Tại lễ công bố, một số sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở trong nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới; trong đó vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ tại 8 quốc gia, mỳ Chũ và mỳ Kế được bảo hộ tại 5 quốc gia, gà đồi Yên Thế được bảo hộ tại 3 quốc gia. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chúc mừng tỉnh Bắc Giang đã có các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc trưng được bảo hộ nhãn hiệu ở trong nước và nước ngoài; đồng thời đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang và các ngành liên quan quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa đến nâng cao chất lượng các sản phẩm nông sản của tỉnh theo chuỗi giá trị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cần tiếp tục rà soát các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng của địa phương để phát triển, nâng cao giá trị; đề xuất tiếp tục bảo hộ các sản phẩm tại nhiều quốc gia khác. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xem xét triển khai sớm dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc trưng khác của tỉnh như sâm nam núi Dành và cam Lục Ngạn; nghiên cứu, sản xuất phân bón chuyên dụng cho cây vải thiều... 

Cũng trong khuôn khổ lễ công bố đã diễn ra tọa đàm "Giải pháp phát triển các sản phẩm được bảo hộ trong và ngoài nước". Đại diện Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao đổi, giải đáp các vấn đề như nâng cao công nghệ bảo quản mỳ, tăng cường kiểm tra về xâm phạm sở hữu trí tuệ, áp dụng chăn nuôi gà bằng thức ăn có nguồn gốc thảo mộc…; từ đó góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới. 

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang Nguyễn Đức Kiên, Bắc Giang là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu được xây dựng thương hiệu. Đến nay, toàn tỉnh có 683 nhãn hiệu hàng hóa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ, trong đó trên 45 sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã được bảo hộ dưới các hình thức: Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Tỉnh Bắc Giang có 10 sản phẩm không có trong kế hoạch nhưng đã được đăng ký bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể như mật ong rừng Sơn Động; hạt dẻ Lục Nam; bún, bánh Đa Mai; rau an toàn Đa Mai; mộc Bãi Ổi; mỳ gạo Châu Sơn; lợn sạch Tân Yên..../. 

Việt Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực