Bắc Kạn: Xuất khẩu lô sản phẩm miến dong đầu tiên sang Cộng hòa Séc

Thứ sáu, 14/08/2020 16:46
(ĐCSVN) - Hợp tác xã Tài Hoan là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn vừa vượt qua các vòng kiểm tra khắt khe để xuất khẩu 5,3 tấn sản phẩm OCOP miến dong vào thị trường Cộng hòa Séc. Lô hàng đầu tiên ra nước ngoàiđã được Hợp tác xã chính thức chuyển đi vào ngày 13/8/2020.

Bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan cho biết, Hợp tác xã phải chuẩn bị gần 01 năm thủ tục để phục vụ công tác xuất khẩu. Sản phẩm mẫu được gửi sang kiểm nghiệm các chỉ tiêu của nước nhập khẩu rất chặt chẽ, qua nhiều vòng kiểm tra và đều đáp ứng các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, không có chất phụ gia, chất bảo quản, giàu protein, ít đường, không cholesterol, tốt cho người tiểu đường, tim mạch, béo phì. Sau chế biến, sợi miến có màu trong, sánh, dai, không nát, bở; khi thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thơm ngon...

Để vào được thị trường khó tính như Cộng hòa Séc, miến dong

do Hợp tác xã Tài Hoan sản xuất phải đáp ứng các yếu tố như: không có chất phụ gia,

không chất bảo quản, giàu protein, ít đường, không cholesterol ...

Được biết, Hợp tác xã Tài Hoan là đơn vị mới thành lập từ năm 2018 với 16 thành viên. Trước đó, sản phẩm miến dong của HTX là sản phẩm truyền thống đã có từ năm 1965. Tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hợp tác xã đã nhận được sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh Bắc Kạn và các phòng, ban của huyện Na Rì tư vấn hoàn thiện sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa. Sản phẩm miến dong của Hợp tác xã nhanh chóng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước.

 Việc thâm nhập được vào thị trường Cộng hòa Séc mở ra một hướng phát triển mới cho Hợp tác xã Tài Hoan trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên; quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương. Điều đáng mừng nữa là Hợp tác xã còn tạo nguồn thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số vì nguồn nguyên liệu hiện nay được trồng tại 5 xã trên địa bàn huyện Na Rỳ, với diện tích bao tiêu cho bà con dân tộc thiểu số trong vùng khoảng 50 - 70 ha, sản lượng khoảng 4.500 tấn củ/năm.

 Thành công ban đầu của Hợp tác xã Tài Hoan góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) hướng đến, đó là: Phát huy các tiềm năng, lợi thế và truyền thống của địa phương để tạo ra các sản phẩm đặc sản có giá trị cao về kinh tế và văn hóa; phát huy sáng tạo và sức mạnh cộng đồng của cư dân địa phương nhằm tạo nên các sản phẩm có giá trị cộng đồng; thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị để phát triển sản phẩm hàng hóa./.                                                     

Tin, ảnh: Phương Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực