Bao giờ thị trường bất động sản khởi sắc?

Thứ tư, 06/05/2020 16:38
(ĐCSVN) - Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất được coi là giải pháp góp phần thúc đẩy sự hồi phục, khởi sắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang bày tỏ mong muốn kéo dài thời gian gia hạn lên đến 1 năm.

Trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng, trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất được coi là giải pháp thúc đẩy sự hồi phục của doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang bày tỏ mong muốn kéo dài thời gian gia hạn lên đến 1 năm. Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giãn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất nhằm “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản bị khó khăn bởi dịch COVID-19.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó vì dịch COVID-19 . (Ảnh: PV) 

Phân tích về vấn đề này, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định: Việc các doanh nghiệp bất động sản mong muốn Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuế đất, về bản chất phản ánh những cái khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian gần đây, khi phải trực tiếp chịu tác động kép của nền kinh tế.

Những chính sách kịp thời  

Theo ông Sử Ngọc Khương, Chính phủ đã và đang đưa ra những chính sách rất kịp thời để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, mặc dù vậy, cũng nên có những hình thức và biện pháp hợp lý để đánh  giá một cách tổng quan cũng như chi tiết các kiến nghị do các doanh nghiệp đề xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng hi vọng Chính phủ sẽ xem xét đến việc giải quyết một cách triệt để trong cái vấn đề pháp lý và thủ tục của dự án mới, để có thể hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

Thực tế, ở nước ta, "xương sống" của nền kinh tế đến từ lực lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là nguồn lực chính đóng góp cho ngân sách nhà nước, chính vì vậy các doanh nghiệp này nên được hưởng sự hỗ trợ lớn và thiết thực từ Chính phủ, về cơ chế, về định hướng, về chiến lược ngành nghề. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nên quan tâm đến khu vực kinh tế tư nhân, nhóm các doanh nghiệp đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xu hướng phát triển chung của thế giới.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, thời gian này cũng là một phép thử đánh giá thực chất về năng lực quản trị tài chính, quản trị khủng hoảng để giúp cân đối tiềm lực của bản thân chính doanh nghiệp. Có thể dễ dàng nhận thấy, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, do vậy, khi thị trường gặp các biến cố lớn, họ sẽ phải chịu những tổn thất về tài chính một cách tiêu cực. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc tới việc cắt lỗ khi không có đủ năng lực tài chính nhằm tránh hoặc giảm thiểu các nguy cơ về phá sản. Ông Khương phân tích thêm, đối với những nhà đầu tư cá nhân trong thời điểm này, cần cân nhắc yếu tố về vốn vì liên quan tới công việc, giảm lương nhân viên, kéo theo hạn chế, sụt giảm chi tiêu và nhu cầu mua sắm bất động sản. Bài toán về lợi nhuận đi kèm thời gian và kỳ vọng của nhà đầu tư cần được tính toán chi tiết và cẩn trọng trong thời gian này.

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế của nước ta, trong đó, thị trường bất động sản vốn đang đóng góp 30% tổng hoạt động của nền kinh tế.

Hầu hết, các doanh nghiệp bất động sản đã phải hủy bỏ toàn bộ kế hoạch bán hàng, tiếp thị quảng cáo. Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và cho thuê đã bị ảnh hưởng nặng nề…

Hầu hết, cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia đánh giá tích cực về nỗ lực của Chính phủ đẩy nhanh việc ban hành chính sách mang tính "hồi sức" cho doanh nghiệp. Đồng thời, cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất để các doanh nghiệp khó khăn sớm được hưởng lợi từ các chính sách này.

Giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Danko cho biết, với những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như việc gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất từ phía Chính phủ, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có cơ hội để bứt phá khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát.

“Nhiều ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất, giãn nợ, giảm lãi vay cho một số doanh nghiệp nhằm khai thông dòng vốn. Việc này sẽ tạo ra phản ứng tích cực dây chuyền, giúp các doanh nghiệp chấn chỉnh lại sản xuất, giải quyết nợ, ngân hàng giảm nợ xấu”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một loạt các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã được ban hành như giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch…

Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính và đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư… Đây là những trợ lực quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi sau đại dịch. Bởi vậy, sẽ có nhiều nhà đầu tư nắm bắt cơ hội này.

Theo ông Đính, chính sách của Nhà nước chính là giúp cho doanh nghiệp giữ được nội lực, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau khi kết thúc dịch, doanh nghiệp sẽ có nguồn lực để phát triển. Dịch COVID-19 cũng là phép thử đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quỹ đất sạch, tiền mặt dồi dào, không phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ sự hồi phục của nền kinh tế.

Đánh giá về các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, các quốc gia hiện nay đều đưa ra các gói cứu trợ kinh tế khác nhau, Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó. Các bước đi của Chính phủ hiện nay trong ban hành chính sách là phù hợp với bối cảnh và đảm bảo cân bằng giữa hỗ trợ cho doanh nghiệp và hạn chế gánh nặng cho ngân sách.

Về lâu dài, doanh nghiệp bất động sản có thể kỳ vọng về việc Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng. Đây thực sự là giải pháp vực dậy doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, là thứ doanh nghiệp luôn cần.

Ông Sử Đức Khương nhấn mạnh: Trong lĩnh vực bất động sản, sức mua trong nước được dự đoán chưa thể thay đổi theo chiều hướng tích cực. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia đã bày tỏ kỳ vọng tới cuối năm nay, khi mà đại dịch đã được hoàn toàn kiểm soát ở Việt Nam cũng như toàn thế giới, nền kinh tế sẽ trở lại ổn định, sau đó dần dần phát triển và có tín hiệu khả quan vào đầu hoặc giữa năm 2021.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực