Bình Định phòng chống hạn vụ Hè Thu 2017

Thứ năm, 23/03/2017 16:29
Ông Nguyễn Hữu Vui, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, đảm bảo nguồn nước tưới sản xuất vụ Hè Thu và chủ động phòng chống hạn mùa khô năm 2017, tỉnh Bình Định đề ra nhiều giải pháp tưới nước tiết kiệm theo phương thức “ướt – khô xen kẽ”, tưới phun mưa và tưới nhỏ giọt cho cây trồng.

Ảnh minh hoa. Nguồn: Báo Bình Định.

Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh và chính quyền địa phương các cấp, chủ công trình thuỷ lợi và các hộ sử dụng nước tiết giảm ít nhất 10% lượng nước tưới so với cùng kỳ hàng năm. Quản lý chặt chẽ nguồn nước và đảm bảo tưới chắc diện tích trong hệ thống, sử dụng nước phát điện từ các hồ chứa Định Bình và Văn Phong để chống hạn cho vùng cao các huyện Tây Sơn, Phù Cát…Đồng thời, tận dụng các dòng nước chảy tự nhiên tại sông, suối và quản lý vận hành các cống tràn trên đê Đông để chống xâm nhập mặn.

Theo ông Nguyễn Hữu Vui, vụ Hè Thu năm nay tổng diện tích gieo trồng của tỉnh 55.885 ha, chưa kể gần 4.000 ha mía và sắn, tăng hơn so với năm 2016 trên 2.110 ha. Trong khi đó, ước tính đến ngày 25/3, tổng lượng nước tại 164 hồ chứa nước lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh tích trữ trên 499/578 triệu m3, đạt 86% tổng dung tích thiết kế. Trên cơ sở cân đối năng lực tưới của các công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 46.850 ha; trong đó có trên 42.550 ha lúa. Vì vậy, khoảng hơn 9.000 ha diện tích không có các công trình tưới.

Mặt khác, thông tin từ Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, nguy cơ thiếu nước sẽ khiến hạn hán xảy ra vào cuối vụ sản xuất Hè Thu; ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 6.348 hộ tại các địa phương như huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn ,Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tuy Phước, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn. Dự báo nếu tháng 6 - cuối tháng 8 không có mưa thì vào thời gian cao điểm có tới 8.000 hộ thiếu nước sinh hoạt./.

Viết Ý/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực