Bình Dương: Chỉ số phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao

Thứ tư, 01/07/2020 10:38
(ĐCSVN) – Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của tỉnh này trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt trên 1,7 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 14,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh này.
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở Bình Dương. (Ảnh: Báo Bình Dương) 

Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho hay, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, ngành gỗ tuy ít chịu tác động về nguồn nguyên liệu nhập khẩu nhưng vẫn bị ảnh hưởng mạnh do nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ trên thế giới giảm mạnh, hàng hóa không xuất khẩu được. Nhiều đơn hàng xuất khẩu bị trì hoãn giao hàng do chính sách đóng cửa biên giới và tạm ngưng các hoạt động kinh doanh - thương mại… Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm quy mô sản xuất, đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh so với cùng kỳ.

Liên quan đến xuất khẩu, ngành sản xuất, xuất khẩu giày dép của Bình Dương cũng là ngành chịu tác động tiêu cực do tác động của dịch bệnh COVID-19. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt trên 900 triệu USD, giảm 22,8% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đến cuối quý II/2020, các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu đã nới lỏng chính sách giãn cách xã hội; nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng dần.

Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa theo các đơn hàng đã ký trước đây, đồng thời ký kết thêm các đơn hàng xuất khẩu mới trong quý III/2020. Theo chu kỳ hàng năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh nhất vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, tết, Giáng sinh tăng cao. Đến cuối năm 2020, tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng dệt may phấn đấu tăng trưởng từ 10 - 12% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của ngành công thương Bình Dương, đến nay hầu hết doanh nghiệp trong tỉnh đã từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tình hình xuất nhập khẩu đến cuối quý II/2020 đã có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và một số nước châu Âu. Cùng với đó, thị trường Trung Quốc đang dần khôi phục, khó khăn về thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu sản xuất cơ bản được cải thiện.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn trong việc thiếu nguồn lực để đầu tư tái sản xuất, thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu mới do các thị trường xuất khẩu phục hồi chậm. Đây là nguyên nhân các chỉ số phát triển kinh tế ngành công thương 6 tháng đầu năm 2020 của Bình Dương tăng chậm so với cùng kỳ và so với kế hoạch đề ra, nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân của cả nước./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực