Bình Phước: Quyết liệt chống dịch và tập trung phát triển kinh tế, xã hội

Thứ năm, 16/04/2020 21:36
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến, tập trung vào những quốc gia và vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng mà Bình Phước có lợi thế về mối quan hệ; quyết liệt chống dịch nhưng cũng phải tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Phạm Tăng) 

Ngày 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư 13 khu công nghiệp trên địa bàn về tình hình hoạt động, thu hút đầu tư quý I/2020, nghe kiến nghị đề xuất của các nhà đầu tư và phương hướng hoạt động sau dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp (DN) kiến nghị tỉnh hỗ trợ chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang cho thuê đất trả 1 lần để DN làm căn cứ xác định giá cho thuê đất.

Các DN cũng phản ánh những khó khăn trong việc bố trí phương tiện đưa đón công nhân do giãn cách xã hội. Đồng thời, đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sớm khảo sát, thống kê các đối tượng bị tác động bởi dịch COVID-19 để tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được đăng ký danh mục dự án trước và xem xét thông tin các dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 để chủ động lên phương án đầu tư và mời gọi đầu tư.

Sau khi nghe các kiến nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành trả lời, xem xét giải quyết trên tinh thần đồng hành với DN cũng như thực hiện mục tiêu kép là chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, đề xuất, hiến kế cũng như kiến nghị chính đáng của DN và đề nghị các DN thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chính sách của Trung ương.

Bí thư Lợi yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố tập trung giải quyết sớm các kiến nghị cụ thể của DN, triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động nhưng phải đúng đối tượng; quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai đã được quy hoạch. Sở KH&ĐT bố trí đủ vốn để thực hiện hoàn chỉnh các công trình, hạ tầng giao thông ngoài khu công nghiệp (KCN) để DN đấu nối.

Giao Ban quản lý Khu kinh tế thường xuyên chủ trì tháo gỡ những khó khăn cho DN trong KCN; đối với DN ngoài KCN, trách nhiệm thuộc Sở KH&ĐT. Trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến, tập trung vào những quốc gia và vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng mà Bình Phước có lợi thế về mối quan hệ.

"Quyết liệt chống dịch nhưng cũng phải tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội", Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, trên địa bàn hiện có 13 KCN với diện tích là 4.679 ha, trong đó 11 KCN đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư. Các KCN này đã thu hút 262 dự án đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký trong nước hơn 6.306 tỷ đồng và nước ngoài là 2,133 tỷ USD.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 29/01 đến 25/3 có 295 lao động nước ngoài quay trở lại Bình Phước làm việc. Các lao động này đều được giám sát y tế, cách ly theo quy định. Đến nay, lao động của DN trong các KCN, khu kinh tế đang được kiểm soát tốt, không có trường hợp nào nghi vấn liên quan đến dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, 17 DN thứ cấp phải cho người lao động tạm thời nghỉ việc hoặc giảm thời gian làm việc, ảnh hưởng đến 3.966 lao động trong KCN./.

MP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực