Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tin tưởng vào triển vọng phát triển của nền kinh tế Việt Nam

Thứ ba, 15/05/2018 21:44
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, năm 2018, nhiều chính sách đổi mới, cải cách trong nước tiếp tục phát huy hiệu quả, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện...
 
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với Công ty Kiểm toán quốc tế KPMG Việt Nam tổ chức Hội thảo "Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018 và đến năm 2020".

Hình ảnh tại Hội thảo. (Ảnh: M.P)

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thành tựu nổi bật nhất của năm 2017 là lần đầu tiên sau rất nhiều năm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà Quốc hội giao; đạt được kết quả toàn diện, đồng đều trên tất cả lĩnh vực; các khu vực kinh tế như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. 

“Đây là những thành tựu quan trọng nhất và tạo đà thuận lợi để hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra năm 2018, kế hoạch 5 năm 2016-2020, chiến lược 10 năm 2011-2020. Từ đó, tầm vóc, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng được nâng lên tầm cao mới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết, cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập và thực hiện các cam kết quốc tế qua nhiều sự kiện được tổ chức thành công như: APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 năm 2018, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018... 

Đồng thời, thứ hạng của Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế được cải thiện đáng kể: Chỉ số Môi trường kinh doanh tăng 9 bậc; Chỉ số Năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc; Chỉ số Đổi mới sáng tạo tăng 12 bậc; xếp hạng về triển vọng của Việt Nam được nâng từ mức “ổn định” lên “tích cực”. 

Về triển vọng kinh tế năm 2018, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, trong năm 2018, kinh tế thế giới tiếp tục đà tăng trưởng tốt, thương mại toàn cầu phát triển, nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng, dự báo sẽ được hưởng lợi từ sự hồi phục của kinh tế thế giới. Nhiều chính sách đổi mới, cải cách trong nước tiếp tục phát huy hiệu quả, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Cùng với đó là tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do… ". Đây cũng chính là những lý do mà chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo”.

Đồng tình với quan điểm đó, GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khẳng định những bước tiến mạnh mẽ, tích cực của kinh tế Việt Nam thể hiện sự nỗ lực của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ. GS.TS Nguyễn Mại cho biết, theo dự báo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc sẽ đạt mức 100 tỷ USD. Khi đó Việt Nam sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Khẳng định tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển khu vực tư nhân trong nước trở thành 2 trụ cột là việc làm thiết yếu để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững hơn, GS.TS. Nguyễn Mại cho rằng cần tiếp tục cải cách, thay đổi định hướng thu hút đầu tư nước ngoài để thích ứng với sự phát triển trong giai đoạn và bối cảnh mới, cũng như đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhận định về môi trường kinh doanh, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cũng đánh giá cao và cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư ngày càng mạnh hơn với nền kinh tế Việt Nam…/.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực