Bước đột phá trong cải cách hành chính thu hút đầu tư tại Hải Phòng

Thứ năm, 08/02/2018 15:50
Bằng những cơ chế và chính sách quyết liệt trong cắt giảm thủ tục hành chính và đổi mới cách vận hành bộ máy, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng là thành tố quan trọng đưa Hải Phòng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của cả nước.
Ảnh minh họa. Nguồn: VOV.

Triển khai các thủ tục cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc qua trung tâm tích hợp "4 trong 1" này, doanh nghiệp tiết giảm được từ 30 - 70% thời gian.

*Tích hợp “4 trong 1”

Trước thời điểm tháng 6/2016, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành rất trăn trở vì nhà đầu tư mất quá nhiều thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư dự án. Sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã giao Ủy ban nhân dân thành phố thành lập một đơn vị để giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư theo đúng trình tự pháp luật nhưng phải nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí. Hải Phòng là địa phương tiên phong của cả nước triển khai mô hình này.

Ông Phạm Hưng Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng cho biết, đơn vị là nơi tập trung các Phó Giám đốc của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường kiêm nhiệm các chức danh Phó Giám đốc Trung tâm, làm việc ngay tại trung tâm, trực tiếp đưa ra quyết định thuộc lĩnh vực do mình phụ trách. Chính vì vậy, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn và trong cùng một thời điểm có thể tiến hành giải quyết thủ tục hành chính của 4 lĩnh vực chứ không phải chờ tuần tự như trước đây.

Không chỉ cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, trong năm 2017, trung tâm đã phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư lớn triển khai toàn bộ các thủ tục đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, đất đai, môi trường, tài chính... đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ.

Đây là điểm mới nhất, quan trọng nhất trong quan niệm về xúc tiến đầu tư tại chỗ của thành phố Hải Phòng và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng. Đó là phải gắn với việc đồng hành triển khai dự án đầu tư chứ không chỉ đơn thuần mời gọi các nhà đầu tư về với thành phố.

Ông Đỗ Chí Công, Trưởng phòng phát triển dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt trời Cát Bà, Tập đoàn Sun Group chia sẻ, khi triển khai dự án tại khu vực quần đảo Cát Bà, khó khăn nhất của nhà đầu tư là không hiểu địa bàn, thiếu các thông tin. Trung tâm đã cử các chuyên gia cùng đồng hành với Tập đoàn tìm được vị trí đắc địa. Cùng với đó, việc cắt giảm các thủ tục hành chính tại Trung tâm đã giúp Sun Group tiết kiệm 50% thời gian làm thủ tục.

Cũng với nhận định tương tự, ông Đoàn Hồng Thắng, Phó Giám đốc Ban phát triển dự án, Tập đoàn Vingroup cho biết, trong 2 năm vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư nhiều dự án lớn tại Hải Phòng. Khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án chính là giải phóng mặt bằng. Có nhiều gia đình không thống nhất được chính sách đền bù. Thông qua sự hỗ trợ từ trung tâm nên việc giải phóng mặt bằng cũng được tháo gỡ nhanh. Nhờ đó, nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để nhận giấy chứng nhận đầu tư, tiết kiệm đến 2/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với cách làm trước đây.

Không chỉ dành sự quan tâm đến các dự án và nhà đầu tư mới, trung tâm còn trực tiếp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại thành phố; trong đó có những đơn vị đóng trên địa bàn hàng trăm năm như Cảng Hải Phòng.

Ông Phạm Hồng Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, trong quá trình triển khai dự án xây dựng cảng mới tại Cảng nước sâu Lạch Huyện, thời gian làm thủ tục đã được giảm tối đa. Bên cạnh đó, các bước làm hồ sơ đề xuất đầu tư hiện nay đều thực hiện theo Luật Đầu tư và các quy định khác nên có nhiều văn bản pháp luật và hướng dẫn chuyên ngành sâu.

Tuy nhiên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng đã cử các chuyên gia cùng làm việc với lãnh đạo Cảng Hải Phòng để hỗ trợ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ.

*Kết quả bứt phá

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, sự cải cách mạnh mẽ về cơ chế quản lý, cắt giảm thủ tục hành chính là đòn bẩy để kinh tế Hải Phòng có những bước phát triển vượt bậc. Những kết quả và thành tích nổi bật trong năm 2017 của thành phố cảng, đó là sự đóng góp của gần 20.000 doanh nghiệp trên địa bàn; trong đó có vai trò quan trọng của 525 doanh nghiệp nước ngoài, đến từ 36 quốc gia, với tổng số vốn đầu tư trên 14,5 tỷ USD (trong đó có sự góp sức lớn nhất của các doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc).

Năm 2017, thu nội địa của thành phố đạt gần 22.000 tỷ đồng; trong đó cộng đồng các doanh nghiệp đóng góp gần 16.000 tỷ đồng, chiếm gần 73%. Đứng đầu về đóng góp cho ngân sách thành phố là khối các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm gần 40%; khối doanh nghiệp nhà nước Trung ương trên địa bàn chiếm gần 22%; khối doanh nghiệp nước ngoài chiếm gần 20%; khối doanh nghiệp nhà nước của địa phương chiếm trên 18%.

Kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng ngày càng được hoàn thiện, đã có nhiều tập đoàn lớn ở trong nước và trên thế giới đầu tư vào thành phố Hải Phòng như: LG, GE, Bridgestone, AEON, SunGroup, Vingroup...

Trong những thành tựu đó, có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng. Trung tâm không chỉ khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ đầu tư mà còn thể hiện trách nhiệm lớn trong hoạt động tăng thu ngân sách của thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, theo dự toán thu ngân sách năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, số thu tiền sử dụng đất là 2.650 tỷ đồng; trong đó thu tiền thuê đất tại trung tâm đã đạt là hơn 2.092 tỷ đồng, chiếm gần 80% tiền thu thuế đất toàn thành phố. Trung tâm cũng đóng góp vào tổng thu nội địa của thành phố khoảng 10%.

Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, với sự cải cách hành chính mạnh mẽ, khởi điểm từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng, đã tạo dựng một diện mạo mới thành phố Cảng văn minh, hiện đại, thân thiện và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư./.

Minh Thu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực