Cà Mau khó khăn về vốn đầu tư bố trí tái định cư

Thứ năm, 15/03/2018 16:36
Theo UBND tỉnh Cà Mau, từ nay đến năm 2020, tỉnh có hơn 5.600 hộ dân ven biển có nhu cầu bố trí tái định cư, định canh.
Một góc Cà Mau (Nguồn: Báo Đất Mũi)

Các huyện U Minh, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển..., là những địa phương có đông hộ dân cư ngụ ven biển hoặc cư ngụ ở những vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao thuộc diện phải di dời vào khu vực an toàn nhằm đảo bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Tuy nhiên, Cà Mau đang gặp khó về nguồn vốn, thiếu quỹ đất công nên ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện bố trí tái định cư, định canh theo quy hoạch. Mặt khác, một số khu tái định cư được tỉnh đầu tư xây dựng nhưng chưa phát tối đa huy hiệu quả. Nguyên nhân chính do chỉ mới bố trí nhà ở, còn việc hỗ trợ, giải quyết sinh kế lâu dài cho người dân vẫn ''bỏ ngỏ'' khiến đời sống họ bấp bênh. Do vậy, sau thời gian ngắn tái định cư, các hộ dân vẫn quay trở lại nơi cư ngụ ở vùng ven biển, ven đê, ven rừng phòng hộ để tìm kế sinh nhai.

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh nêu giải pháp, để công tác tái định cư, định canh đạt kết quả, ngoài việc quan tâm đến quy hoạch, bố trí địa điểm hợp lý thì tỉnh cần chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ, giải quyết sinh kế, ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân tái định cư theo quy hoạch.

Huyện U Minh có kế hoạch bố trí quỹ đất công rộng khoảng 5 - 7 ha tại khu vực Vàm Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang để mời gọi đầu tư xây dựng khu tái định cư trong tương lai với nguồn vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Nếu tranh thủ được nguồn vốn đầu tư này thì đến năm 2020 huyện sẽ bố trí tái định cư cho hàng trăm hộ dân ven biển. Huyện sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân tái định cư ổn định về đời sống từ chính sách hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm phù hợp cho lao động ở vùng biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lê Văn Sử cho hay, thời gian qua, tỉnh không ngừng quan tâm thực hiện công tác quy hoạch, bố trí lại dân cư ở những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai theo quy hoạch được duyệt nhưng tiến độ đầu tư còn chậm, dàn trải, hiệu quả thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do tỉnh gặp khó khăn nguồn vốn, thiếu quỹ đất công để bố trí tái định cư. Thêm nữa, các hộ dân tái định cư phần lớn là hộ nghèo, thiếu vốn, không đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định nên khó đảm bảo được sinh kế tại nơi ở mới.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương trước khi triển khai đầu tư các khu tái định cư mới cần có biện pháp khắc phục khó khăn, hạn chế tại những khu tái định cư đã đầu tư xây dựng. Trước mắt, UBND các huyện ven biển có khu tái định cư tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại nguyên nhân hộ nghèo để lên kế hoạch giải quyết thích hợp.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tổ chức hội nghị về công tác tái định cư, định canh trên địa bàn; qua đó tập trung phân tích, đánh giá về ưu điểm và hạn chế của mô hình tái định cư, định canh và đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác này trong thời gian tới./.

Kim Há/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực