Các địa phương thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ sáu, 14/05/2010 11:44

 

Tắt những thiết bị không cần thiết để
tiết kiệm điện (Ảnh: P.Hằng)

(ĐCSVN) – Theo báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do tình hình khô hạn kéo dài, lượng thiếu hụt điện năm nay có thể lên tới 600 triệu kWh. Trước nguy cơ thiếu điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhiều địa phương trên cả nước đã kịp thời lên kế hoạch triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tại Hà Nội: Công ty điện lực Hà Nội đã yêu cầu các điện lực và chi nhánh điện kiểm tra, kiến nghị kịp thời với các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng để điều chỉnh phù hợp với đặc điểm thời tiết, phấn đấu cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng.

Bên cạnh đó, ngành điện lực Hà Nội cũng đã có khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hợp lý, khuyến khích thói quen sử dụng tiết kiệm điện và dùng các sản phẩm tiết kiệm điện tập trung vào lĩnh vực sử dụng các thiết bị chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng được dán nhãn TKNL (tiết kiệm năng lượng)…

Tại TP Hồ Chí Minh: Để thực hiện tiết kiệm điện, ngành điện Tp Hồ Chí Minh đã giao chỉ tiêu tiết kiệm điện đến từng chi nhánh: Theo Công ty Điện lực TP.HCM, có thời điểm lượng điện tiêu thụ cao nhất/ngày trong tháng 3 tại TP lên đến 46,52 triệu kWh/ngày (ngày 25-3), tăng 7,7% so với cùng kỳ 2009.

Để đối phó với nạn thiếu điện, Công ty Điện lực TP đã đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện như: giao chỉ tiêu thực hiện tiết kiệm điện cho 15 điện lực với lượng điện tiết kiệm dự kiến 189 triệu kWh (cả năm 2010), cắt giảm 45% hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, thay đèn chiếu sáng dân lập bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện…

Tại Bến Tre: Trước tình hình cung ứng điện mùa khô năm 2010 gặp nhiều khó khăn, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo ngành Công thương thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đẩy mạnh tiết kiệm công suất sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, cùng với công tác tuyên truyền, UBND tỉnh cũng yêu cầu Điện lực Bến Tre giám sát chặt chẽ biểu đồ phụ tải của các khách hàng sử dụng điện, đề xuất lịch làm việc luân phiên phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng, nhằm điều chỉnh biểu đồ phụ tải, tránh phải hạn chế công suất xảy ra thiếu điện. Xử lý nghiêm đối với khách hàng sử dụng điện vi phạm biểu đồ công suất đã đăng ký.

Tại Bình Định: Ngoài việc tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng khách hàng sử dụng điện bằng tờ rơi, Điện lực Bình Định đề ra nội quy “sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả” ban hành đến 20 đơn vị trực thuộc. Điện lực Bình Định cũng triển khai đưa bóng đèn compact tiết kiệm điện đến với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Quảng Bình: Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Quảng Bình cũng đã triển khai nhiều giải pháp trong việc sử dụng tiết kiệm điện có hiệu quả. Tỉnh đã giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường phố, công viên, vườn hoa công cộng.

Ngoài ra, điện lực tỉnh cũng đã chỉ đạo các chi nhánh điện đôn đốc tới từng hộ gia đình ở các khu dân cư hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là điện ...trong giờ cao điểm; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; khuyến khích các hộ gia đình dùng các loại bóng đèn compact và huỳnh quang thay thế các loại bóng đèn có hiệu suất thấp.

Tại Quảng Trị: Để đảm bảo sự công bằng trong phục vụ điện, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các địa phương, đơn vị và hộ tiêu dùng, Điện lực Quảng Trị căn cứ theo sản lượng điện đã được phân bổ lập phương án điều hòa tiết giảm phụ tải, thực hiện sa thải luân phiên đối với địa phương, trong đó tập trung ưu tiên cho những đơn vị quan trọng, thiết yếu.

Ngoài ra còn triển khai các chương trình quảng bá bóng đèn compac tiết kiệm điện, bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Khuyến cáo các cơ quan sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng ánh sáng trời, các thiết bị văn phòng không để ở trạng thái chờ, sử dụng các loại máy móc ít tiêu thụ điện năng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì vấn đề giảm mức tiêu hao điện năng cũng được chú trọng. Điện lực Quảng Trị đẩy mạnh đầu tư cải tạo lưới điện để giảm tổn thất điện năng, bố trí lưới điện một cách hợp lý. Ngoài ra còn tăng cường công tác kiểm tra tiết kiệm điện. Phối hợp với Sở Công Thương xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện không đúng quy định.

Tại Bắc Giang: Điện lực Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện. Vì vậy, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 1,5 triệu kWh điện và dự kiến năm 2010 sẽ tiết kiệm được trên 7,5 triệu kWh.

Điện lực Bắc Giang hiện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thông qua các tờ rơi cấp phát; các chuyên mục trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh và Báo Bắc Giang về thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Tại Lạng Sơn: Theo dự tính nhu cầu dùng điện của toàn tỉnh sẽ tăng khoảng 18-20%. Cùng với tình hình chung của cả nước, Lạng Sơn cũng đã xây dựng phương án và kế hoạch chi tiết điều hoà phụ tải theo thứ tự ưu tiên để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiếu điện, đồng thời vận động các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn đăng ký, triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sau các doanh nghiệp sẽ là các tổ dân cư và vận động đến từng người dân.

Theo thông báo của Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất vừa qua, trong 1 giờ đồng hồ, Lạng Sơn đã tiết kiệm được 3.500 kwh, một con số ý nghĩa, thể hiện sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân Xứ Lạng trong thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

Tại Yên Bái: Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Đối với văn phòng, trụ sở cơ quan, tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm, hạn chế bớt số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang.

Đối với điện dùng cho chiếu sáng công cộng, giảm 50% sản lượng điện chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng.Giảm điện chiếu sáng trên trên các cột tháp của đài phát thanh, truyền hình, bưu điện (chỉ để đèn báo hiệu). Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn trong thời gian cao điểm từ 9h30 - 11h 30 và 17h- 20h.

Đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng các loại đèn chiếu sáng có công suất lớn để quảng cáo, trang trí, chỉ dùng 01 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu.

Với những việc làm thiết thực của các địa phương, mong rằng trong những tháng mùa khô 2010 cả nước sẽ đảm bảo được lượng điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực