Theo Bộ Công thương, thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 2008/CT-TTg ngày 1-12-2009 về tăng
cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường và phục
vụ Tết Canh Dần 2010, các bộ, ban, ngành đã tích cực thống nhất, phối hợp chỉ
đạo, thực hiện, bước đầu tạo hiệu quả rõ rệt.
Các doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nguồn hàng để phục vụ
Tết như: Tổng công ty Lương thực miền Bắc có kế hoach dự trữ, đưa ra thị trường
các loại gạo, bột mỳ chất lượng cao, trong đó có 40-50 nghìn tấn gạo các loại;
Tổng công ty rau quả, nông sản có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị hàng hóa
như rau củ quả, hoa tăng từ 10 đến 15% so cùng kỳ năm trước, bảo đảm vệ sinh an
toàn thực phẩm; Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam chủ động kế hoạch bảo đảm nguồn
hàng, trong đó chú trọng mặt hàng dầu hỏa khoảng 5.500 đến 6.000 m3/tháng. Tổng
công ty bảo đảm nhập khẩu và mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất để điều động đến
các công ty thành viên tại 63 tỉnh, thành phố, tăng nguồn cung dầu hỏa cho các
tỉnh miền núi với mức tồn kho hơn 35 ngày cung ứng. Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam
bảo đảm nguồn điện phục vụ Tết Canh Dần, yêu cầu các đơn vị phát điện, truyền
tải điện, ban quản lý nguồn điện, trung tâm điều tiết hệ thống điện... có
phương án cung ứng điện an toàn, không cắt điện, đặc biệt trong các ngày từ 13
đến 18-2 (trừ trường hợp có sự cố lớn).
Về bình ổn thị trường phục vụ Tết, Bộ Công thương kiến nghị
một số giải pháp: Bộ Tài chính phối hợp UBND các địa phương chuẩn bị nguồn
hàng, nắm chắc lượng hàng chuẩn bị của các doanh nghiệp, xem xét khả năng hỗ
trợ lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất và dự trữ hàng Tết; theo dõi sát diễn
biến thị trường, giá cả hàng hóa trong những ngày giáp Tết, điều hành giá phù
hợp sự biến động giá của thị trường thế giới nhưng không thả nổi, cần có sự
điều hành vĩ mô nhất định. Ban chỉ đạo 127 T.Ư phối hợp các bộ, ngành tăng
cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương
mại, đầu cơ nâng giá bất hợp lý; tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống phân
phối hàng hóa; thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất
trong nước, mở rộng thị trường nội địa; các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục phát
huy vai trò cung ứng đầy đủ nguồn hàng, tham gia tích cực bình ổn thị trường...