Các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai thu hút trên 600 nghìn công nhân làm việc

Thứ tư, 02/09/2020 18:34
(ĐCSVN) - Theo Ban Quản lý các Khu tỉnh Đồng Nai, hiện các khu công nghiệp của tỉnh này đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 600.000 công nhân và đóng góp hơn 50% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh Đồng Nai.
leftcenterrightdel

Một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành- Đồng Nai.
(Ảnh: Báo Đồng Nai)

Những lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp của Đồng Nai là điện tử, công nghiệp hỗ trợ… Hiện tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 35 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 12.000 ha, thu hút hơn 1.800 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 30 tỉ USD. Thời gian gần đây, mỗi năm các khu công nghiệp ở Đồng Nai đều thu hút được trên 1 tỉ USD, riêng năm 2015 có tổng vốn đầu tư thu hút cao nhất với trên 2,3 tỉ USD.

Các dự án đầu tư nước ngoài thu hút vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thuộc lĩnh vực điện tử, công nghiệp hỗ trợ, sử dụng công nghệ mới…, chính vì vậy ít gây ảnh hưởng môi trường. Từ đó, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị kim ngạch xuất khẩu, góp phần hình thành ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh Đồng Nai và cũng là cơ sở để thực hiện thu hút các dự án khác trong thời gian tới. Từ thành công trong thu hút đầu tư mà công nghiệp đã trở thành động lực để Đồng Nai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục 12,5% trong giai đoạn 2006-2015 và từ 2016 đến nay là từ 8% đến 9%.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, nhiều vùng đất hoang hóa cằn cỗi của các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom trở thành những vùng công nghiệp, đô thị phát triển năng động. Trong tình hình cạnh tranh thu hút đầu tư rất lớn hiện nay, Đồng Nai vẫn là địa phương được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp Đồng Nai, một doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp hàng đầu tại địa phương này thì thành công trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai trong nhiều năm qua.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh xác định có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên đã luôn nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn giới đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Qua thời gian, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tin tưởng vào môi trường đầu tư của Đồng Nai.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh về công nghiệp, tỉnh này sẽ có những cải thiện về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, kinh doanh. Để tiếp tục phát triển các khu công nghiệp, trong thời gian tới, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai sẽ cải thiện chất lượng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, ưu tiên thu hút các dự án có ngành nghề, lĩnh vực công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường. Đồng thời tăng cường mối liên kết vùng trong thu hút đầu tư, phối hợp các tỉnh, thành phố lân cận trong việc lựa chọn dự án, mời gọi đầu tư , đặc biệt ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp hỗ trợ. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của các địa phương trong vùng cơ hội hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ.

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, Ban cũng đang nghiên cứu để đề xuất tỉnh phát triển các khu công nghiệp mới, có tính chất chuyên sâu, đạt hiệu quả cao hơn về kinh tế, môi trường, xã hội như: khu công nghiệp liên kết ngành, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp sinh thái... Thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban doanh nghiệp định kỳ để ghi nhận các ý kiến góp ý của doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ khó khăn./…

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực