Cải cách thủ tục hành chính phải thể hiện tính khoa học và nhân văn

Thứ ba, 18/12/2018 19:23
(ĐCSVN) - “Hành chính là cái thiết kế ra đường đi để làm sao trong thời gian ngắn nhất với sức lực ít nhất chúng ta có thể giải quyết tốt nhất nhiệm vụ đặt ra”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu trong Hội nghị. (Ảnh: K.D)

Chia sẻ trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu trong Hội nghị phổ biến, tập huấn công tác cải cách hành chính và nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội.

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại Bộ Công Thương đã có những bước tiến đáng kể. Năm 2015, Bộ Công Thương đứng 17/19 Bộ. Năm 2016 đứng thứ 12/19 Bộ, tăng 6 bậc. Năm 2017 đứng 12/19 bộ, tăng đứng thứ 5/19 trong Bộ/ cơ quan ngang Bộ.  Công tác chỉ đạo điều hành cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính đều ở vị trí cao trong Chính phủ: tài chính công đứng thứ 2/19 Bộ, hiện đại hóa hành chính đứng thứ 1/19 Bộ, cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh đều đạt những kết quả tích cực.

Tại Hội nghị, khẳng định lại quyết tâm của Người đứng đầu ngành Công Thương trong công tác cải cách hành chính, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính không chỉ ở các con số, cũng không phải thực hiện một lần, mà luôn luôn đi cùng với nó trong suốt cuộc đời hành chính bởi thụ tục hành chính là cả vấn đề khoa học, vì là khoa học nên không có điểm cuối cùng, phải thường xuyên nghiên cứu cải tiến nó, biến nó thực sự trở thành khoa học trong công tác quản lý.

Ví von về điều này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ “Hành chính là cái thiết kế ra đường đi để làm sao trong thời gian ngắn nhất với sức lực ít nhất chúng ta có thể giải quyết tốt nhất nhiệm vụ đặt ra”. Hành chính là khoa học nên tiếp cận nó cũng phải trên tinh thần khoa học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, cái lớn hơn cả không chỉ là vấn đề khoa học mà thủ tục hành chính còn là vấn đề nhân văn bởi đây là cách giao tiếp giữa con người và con người. “Người đến với chúng ta là doanh nghiệp và người dân đó là con người. Trước mặt chúng ta không có các pháp nhân. Khi đến với chúng ta là con người. Chúng ta ở phía xử lý cũng là con người. Khi đã là mối quan hệ giữa con người và con người thì thủ tục hành chính ở giác độ nào đó có thể coi là nhân văn. Một khi là nhân văn phải tìm mọi cách để biến nó thành một thủ tục, một sự liên hệ giữa người và người làm sao văn minh nhất” Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phân tích. Chính vì mang tính khoa học và nhân văn nên chúng ta phải luôn đặt ra mục tiêu làm cho thủ tục hành chính khoa học và nhân văn hơn nữa. Đó là cái gốc của cải cách hành chính.

Báo cáo thêm về những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương năm 2018, ông Đỗ Ngọc Hưng, Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho biết, tháng 10/2018, Bộ Công Thương đã kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 10/30 đơn vị thuộc Bộ (đạt 33,3%), kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 06 đơn vị theo kế hoạch. Qua kiểm soát, đoàn đã phát hiện nhiều vấn đề vướng mắc và có kiến nghị trình lãnh đạo Bộ xem xét giải quyết.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực