Cần có quy định cho tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài hoạt động tại Việt Nam

Thứ sáu, 22/01/2010 10:13

Hiện nay có rất nhiều tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại nước ta dưới nhiều hình thức và lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, việc thành lập và hoạt động của các tổ chức này chưa được quy định trong cùng một văn bản quy phạm pháp luật mà được quy định tại các văn bản khác nhau tùy lĩnh vực cụ thể.

Thí dụ, về lĩnh vực văn hóa và giáo dục được quy định tại Nghị định số 18/2001/NÐ-CP; lĩnh vực nghiên cứu, hợp tác về khoa học, công nghệ, tài nguyên, môi trường được điều chỉnh theo Nghị định số 06/2005/NÐ-CP; lĩnh vực du lịch, hoạt động văn phòng đại diện được quy định tại Nghị định số 92/2007/NÐ-CP; lĩnh vực thương mại có quy định về việc thành lập và hoạt động của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam tại Nghị định số 72/2006/NÐ-CP. Như vậy, việc thành lập và hoạt động của các tổ chức nước ngoài không phải là thương nhân tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại mà cụ thể là xúc tiến thương mại (XTTM) đến nay vẫn chưa được quy định tại bất kỳ văn bản pháp luật nào.

Theo Bộ Công thương, hiện nay có rất nhiều tổ chức nước ngoài hoạt động XTTM tại Việt Nam, có tổ chức đã hoạt động hơn chục năm. Do chưa có quy định pháp lý cụ thể về lĩnh vực này dẫn đến tình trạng các tổ chức nước ngoài khi thực hiện các hoạt động liên quan XTTM tại Việt Nam không đủ cơ sở pháp lý, gặp nhiều vướng mắc về trình tự, thủ tục hành chính khi thiết lập cơ sở cũng như trong quá trình hoạt động về sau. Công tác quản lý nhà nước cũng gặp khó khăn.

Vì vậy, cần thiết phải có các quy định pháp luật để điều chỉnh, quy định rõ việc thành lập và hoạt động của đối tượng là các tổ chức nước ngoài hoạt động XTTM tại Việt Nam để bảo đảm tính hiệu quả, sự thống nhất của công tác quản lý nhà nước; đồng thời tạo môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch để các tổ chức này hoạt động tại nước ta thuận lợi, đúng pháp luật. Ðây cũng là cơ sở để ngăn ngừa các tổ chức nước ngoài hoạt động không đúng mục đích đặt ra, phục vụ cho mục đích khác.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực