Cần nhân rộng mô hình hợp tác xã và tổ hợp tác kiểu mới

Thứ tư, 09/10/2019 16:10
(ĐCSVN) – Kinh tế tập thể bao gồm Tổ hợp tác (THT) và Hợp tác xã (HTX). Thời gian qua, khu vực này phát triển cả về số lượng, chất lượng, từng bước vượt qua tình trạng yếu kém kéo dài, có nhiều tín hiệu phát triển trong tương lai.
Buổi họp báo diễn ra  sáng 9/10, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: PV)

Sáng 9/10 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Diễn đàn Kinh tế hợp tác và hợp tác xã (HTX) năm 2019. Đây là hai sự kiện lớn, rất quan trọng nhằm đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 13 với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; từ đó đưa ra những định hướng trong phát triển kinh tế tập thể, HTX thời gian tới.

Theo đó, hai sự kiện này sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14/10/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Cụ thể, Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được tổ chức vào buổi chiều dưới hình thức bán tập trung (tập trung ở Trung ương kết hợp trực tuyến tại địa phương) do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Hội nghị tổng kết toàn quốc được tổ chức dựa trên căn cứ của chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019 nhằm đánh giá kết quả triển khai và tình hình phát triển kinh tế tập thể sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (sau đây gọi là Nghị quyết); chỉ rõ kết quả đạt được và nội dung còn hạn chế, rút ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu, nội dung, biện pháp cụ thể trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, Diễn đàn Kinh tế hợp tác và HTX 2019 sẽ diễn ra vào buổi sáng cùng ngày (14/10/2019) với chủ đề “Cơ chế chính sách thúc đẩy và khơi thông tiềm năng phát kinh tế tập thể, hợp tác xã”. Đây sẽ là nơi để các hợp tác xã, các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia trao đổi, thảo luận, tổng kết những bài học kinh nghiệm, đề xuất các chính sách để phát triển hợp tác xã, làm rõ vai trò, bản chất của mô hình HTX kiểu mới, việc phát triển kinh tế hợp tác, HTX gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số tổ chức quốc tế liên quan tham dự diễn đàn. Đồng thời có một số gian trưng bày, giới thiệu những thành tựu trong 15 năm phát triển kinh tế tập thể, HTX, triển lãm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã trên toàn quốc.

 Nhiều phóng viên đã tham dự dự buổi họp báo. (Ảnh: PV)

Đánh giá về kinh tế tập thể và hiệu quả HTX, THT, tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đã khẳng định: Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, mặc dù tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều bất ổn, nợ công cao, ngân sách hạn hẹp, nhưng khu vực HTX lại hoạt động khá ổn định. Số lượng HTX tăng theo từng năm, phát triển khá đồng đều trên khắp các vùng miền, chất lượng hoạt động được nâng lên. Các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ hoặc việc làm cho thành viên, nhất là HTX nông nghiệp. Quy mô, vốn và các lĩnh vực hoạt động của HTX được mở rộng, nhiều HTX có quy mô toàn xã, huyện. Nhiều loại hình HTX mới được thành lập như HTX môi trường, HTX trường học, HTX y tế… Trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng cao. Một số HTX có đội ngũ cán bộ tâm huyết, có kinh nghiệm, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của HTX.

Cũng theo Thứ trưởng, đã có hàng trăm mô hình HTX kiểu mới ra đời và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho các thành viên HTX. Điều này thể hiện tính ưu việt của Luật HTX năm 2012 so với Luật HTX năm 2003, chứng minh việc ban hành Luật Hợp tác xã 2012 và những chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Kết luận 56-KL/TW ngày 21/02/2013 là hoàn toàn đúng đắn. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của HTX trong tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. “Đây là những dấu hiệu đáng mừng, cho thấy KTTT, HTX đang phục hồi và phát triển đúng hướng. Mô hình HTX kiểu mới phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta, vừa khuyến khích kinh tế cộng đồng thành viên hợp tác xã, vừa tôn trọng và nâng cao vị thế kinh tế hộ thành viên, góp phần giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Dịp này, Thứ trưởng Võ Thành Thống cũng yêu cầu, HTX cần đóng vai trò tích cực, kết nối và mở rộng hợp tác, tạo điều kiện gắn kết chặt chẽ giữa kinh tế thành viên và các chủ thể khác nhằm nâng cao chuỗi giá trị, sản xuất quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

“Đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các hợp tác xã cần phải tự đổi mới và phát triển lớn mạnh để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nền kinh tế thị trường” – Thứ trưởng nói. 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực