Cần phát triển ngành nuôi tôm Bạc Liêu

Thứ hai, 17/07/2017 10:42
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, hiện tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của địa phương này là hơn 129 nghìn ha. Trong đó diện tích nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh là trên 9.900 ha; tôm thẻ chân trắng là trên 5.800ha.

Nuôi tôm xuất khẩu ở Bạc Liêu (Ảnh: K.V)

Ngoài ra diện tích nuôi quảng canh cải tiến chuyên tôm là 500 ha. Diện tích kết hợp nuôi thủy sản trên đất tôm - lúa là trên 110 nghìn ha; diện tích nuôi cua, cá và thủy sản khác là 2.696ha. Tổng sản lượng đạt khoảng trên 110 nghìn tấn, trong đó tôm là gần 49 nghìn tấn, cá và thủy sản khác là trên 61 nghìn tấn.

Được biết, Bạc Liêu là tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn thứ hai của cả nước, tuy nhiên sản lượng tôm lại lớn nhất nước. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu nhằm hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp tôm ở Bạc Liêu nói riêng, cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.

Với lợi thế phát triển nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi tôm, đây là ngành được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu. Nhiều năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã tập trung chỉ đạo nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh và tập trung ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa lớn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả nghề nuôi tôm kết hợp với đảm bảo môi trường sinh thái.

Từ đó, Bạc Liêu có những mô hình nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh cho lợi nhuận bình quân 210 triệu đồng/ha/năm; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh cho lợi nhuận bình quân 600 triệu đồng/ha/năm; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh lợi nhuận bình quân 175 triệu đồng/ha…, toàn tỉnh Bạc Liêu cũng có 5 công ty, doanh nghiệp được chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế trong nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 496ha; có 88 cơ sở sản xuất giống, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 20 tỷ con giống chất lượng cao…

Với việc xây dựng Khu nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao, tỉnh Bạc Liêu sẽ tạo ra môi trường thích hợp cho những sáng tạo khoa học - công nghệ. Thông qua đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao; đồng thời chuyển hóa tri thức thành sức sản xuất, thành ưu thế thị trường, tạo cơ hội việc làm và đem lại nhiều lợi ích cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời góp phần thúc đẩy đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi nền nông nghiệp truyền thống, thúc đẩy phát triển nông nghiệp - nông thôn hướng nhanh tới hiện đại hóa. Đáp ứng mục tiêu dài hạn trong việc phát triển nông nghiệp của nước ta là xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa mạnh, có sức cạnh tranh cao trên thị trường nội địa và xuất khẩu./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực