Cảng Chân Mây (Huế): Tạo thuận lợi tối đa cho xuất nhập khẩu hàng hóa

Thứ sáu, 17/04/2020 11:04
(ĐCSVN) - Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của người và phương tiện tại cảng trên nguyên tắc tạo thuận lợi; góp phần đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng.

Đại diện cảng Chân Mây ngày 17/4 cho biết vừa đón tàu hàng YI SHUN 89 (quốc tịch Mông Cổ) đến từ Philippines, bốc hàng sắn lát xuất khẩu. Trên tàu có 9 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc và 9 thuyền viên quốc tịch Myanmar.

Trước khi tàu cập bến, đơn vị đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) chuẩn bị lực lượng, phương tiện, tiến hành kiểm dịch cho tất cả thuyền viên và tiêu độc khử trùng tàu.

Phòng điều độ cảng Chân Mây phối hợp Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây yêu cầu tất cả các thuyền viên không được lên bờ, chỉ ở tại tàu và kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình bốc xếp hàng hóa.

 Hoạt động bốc xếp hàng hóa lên xuống tàu được thực hiện khẩn trương tại cảng Chân Mây. (Ảnh: Công ty cổ phần cảng Chân Mây)

Theo ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây, việc kiểm dịch các tàu nhập cảng được thực hiện ngay từ ngoài trạm hoa tiêu (phao số 0). Đại lý hàng hải có trách nhiệm bố trí phương tiện theo yêu cầu của CDC để kiểm dịch cho tàu, đồng thời, thông báo cho thuyền trưởng về thủ tục kiểm dịch.

Mọi thuyền viên đều phải kiểm tra thân nhiệt, nếu không phát hiện có dấu hiệu nhiễm bệnh, hoa tiêu khi đó mới dẫn tàu vào cầu cảng. Các đơn vị quản lý liên quan hỗ trợ tàu làm thủ tục nhập cảnh ngay trên tàu, đảm bảo chỉ cho phép một số thành viên có phận sự mới được phép xuống tàu làm nhiệm vụ liên quan.

Ngay từ đầu năm, trước diễn biến của thị trường và dịch bệnh COVID-19, Công ty cổ phần cảng Chân Mây đã sớm xây dựng kịch bản kinh doanh, đề ra các biện pháp, giải pháp ứng phó; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

“Đối với tàu hàng xuất nhập khẩu, việc kiểm dịch được thực hiện nghiêm ngặt, kể cả kiểm soát nguồn lây nhiễm từ hàng hóa, thực phẩm… lên xuống tàu. Tất cả nhân viên hoa tiêu, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng và thành viên CDC trước khi lên tàu kiểm dịch đều được trang bị phòng hộ cá nhân nghiêm ngặt, tránh nguy cơ lây nhiễm”, ông Trần Đạo Phong, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc CDC chia sẻ.

Quá trình kiểm dịch, nếu phát hiện thuyền viên có dấu hiệu nhiễm bệnh, phải cách ly tại tàu và chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế bằng xe chuyên dụng. Đối với tàu có thuyền viên nhiễm bệnh phải neo đậu tại trạm hoa tiêu để theo dõi 14 ngày. Trong thời gian đó sẽ giải quyết thủ tục cho tàu rời cảng nếu tàu không có nhu cầu lưu trú.

Để đảm bảo việc cách ly khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, đơn vị đã thiết lập căn phòng rộng 25m2 cách biệt và một container ngoài trời thiết kế thành phòng lưu trú dài hạn đảm bảo đúng quy chuẩn, ứng phó kịp thời nếu có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cá nhân cho người lao động; phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cảng, nhất là đối với các đơn vị xuất nhập khẩu.

Nhằm chủ động rà soát, đối chiếu những thông tin với danh sách xét duyệt nhân sự đã được cấp phép, Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tàu, số lượng thuyền viên…, từ đó, đội làm thủ tục của đơn vị tiếp cận tàu từ phao số 0, giúp phương tiện cập cảng trong thời gian sớm nhất.

Nhờ thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của người và phương tiện tại cảng trên nguyên tắc tạo thuận lợi, góp phần đẩy nhanh hoạt động thông quan, số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây trong quý I năm 2020 đạt gần 600 nghìn tấn, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện cảng tạm thời không đón các tàu du lịch để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan trong cộng đồng./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực