Cầu Cần Thơ khánh thành phá thế ốc đảo, tạo cơ hội cho Vĩnh Long tăng tốc mạnh cả về công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp

Thứ năm, 22/04/2010 16:18
Chỉ còn vài ngày nữa là cầu Cần Thơ khánh thành, đáp ứng niềm mong mỏi bao đời nay của hàng triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong niềm vui chung ấy, phóng viên báo chí đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Trương Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long.

* PV: Thưa ông, cầu Cần Thơ khánh thành có ý nghĩa như thế nào đối với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long?

* Ông Trương Văn Sáu: Công trình cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng đẹp và dài nhất Đông Nam Á sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 24-4-2010, đáp ứng niềm mong ước bao đời nay của người dân vùng ĐBSCL là nối đôi bờ sông Hậu. Riêng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Vĩnh Long còn có thêm một ý nghĩa nữa là Cầu Cần Thơ khánh thành đã cùng với cầu Mỹ THuận phá thế ốc đảo như một vùng đất cù lao, giúp tỉnh liền mạch với các địa phương khác; tạo cơ hội cho Vĩnh Long tăng tốc mạnh cả về công nghiệp- dịch vụ và nông nghiệp.

* PV: Thưa ông, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã có những bước chuẩn bị như thế nào trong lãnh, chỉ đạo để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của một trong các tỉnh, thành phố nằm ở vị trí trung tâm khu vực ĐBSCL khi cầu Cần Thơ khánh thành?

* Ông Trương Văn Sáu: Để khai thác tiềm năng, lợi thế của một trong các tỉnh, thành phố nằm ở vị trí trung tâm vùng ĐBSCL khi đôi bờ sông Hậu nối liền, Vĩnh Long đã và đang phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng, thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài nước, nhất là ở TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh đầu tư vào tỉnh, ưu tiên thu hút vào các huyện Bình Minh, Bình Tân, Trà Ôn...Riêng ở huyện Bình Minh, nơi cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tỉnh đang tập trung quy hoạch phát triển thị trấn Cái Vồn huyện Bình Minh thành thị xã thuộc tỉnh; đã khởi công xây dựng khu trung tâm hành chính huyện 5,5 ha; đã đưa vào sử dụng KCN Bình Minh (132 ha), đã có 4 dự án đăng ký đầu tư; 2 dự án đã khởi công xây dựng với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 1240 tỷ đồng. Các công trình khác như đường vào khu du lịch Mỹ Hòa, cầu Mỹ Hòa Tây, cầu vượt Trà Ôn, cụm công nghiệp huyện Bình Minh ở xã Thuận An...đã và đang gấp rút hoàn thành. Cầu Trà Ôn qua sông Măng Thít trên Quốc lộ 54 mới đưa vào sử dụng, khi cầu Cần Thơ khánh thành sẽ giúp rút ngắn khoảng cách, giúp người dân Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp giao thương, mua bán với Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu. Trên địa bàn Thị trấn Cái Vồn- thị xã Bình Minh tương lai đã thu hút được nhiều doanh nhiệp đầu tư phát triển tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương như Công ty Bê tông 620 Bình Minh, xí nghiệp may xuất khẩu Khang Thịnh, nhà máy đông lạnh thủy sản..., mỗi nơi thu hút từ 500 đến 1500 lao động. Tại Bình Minh, Chi nhánh trường Đại học Bình Dương cũng vừa được giao 20 ha đất xây dựng trường, dự kiến sẽ ưu tiên đào tạo chuyên ngành hàng hải cung ứng nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL sông nước.

Trước mắt, năm 2010, Vĩnh Long sẽ bổ sung các chính sách ưu đãi đầu tư về giá thuê đất, miễn giảm tiền thuê đất đối với những ngành nghề khuyến khích đầu tư, hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Đồng thời tỉnh tiếp tục ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, ít gây ô nhiễm môi trường, hàm lượng chất xám cao, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh; các ngành chế biến nông sản, thực phẩm khai thác hiệu quả nguôn nguyên liệu nông sản, thuỷ sản, phụ phẩm nông nghiệp; các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động như dệt may, giày da, bao bì, lắp ráp điện tử...Cầu Cần Thơ khánh thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng và góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, tạo thành những vùng nông sản hàng hóa lớn đáp ứng yêu cầu của các cơ sở, doanh nghiệp, nhất là tạo cơ hội cho việc mở rộng vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực, các lọai cây trái đặc sản của tỉnh như rau màu, khoai lang của Mình Minh, Bình Tân, Bưởi Năm Roi của Bình Minh, cam sành Tam Bình...Trên cơ sở đó sẽ gop phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế của tỉnh.

* PV: Trân trọng cảm ơn!


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực