Chủ động các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra

Thứ sáu, 07/07/2017 17:17
(ĐCSVN) - “UBND tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thiện đề án để sớm xây dựng An Giang trở thành trung tâm sản xuất giống cá tra của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời khuyến khích tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh có điều kiện phát triển sản xuất giống cá tra”.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại Thông báo số 5474/TB-BNN-VP về ý kiến Kết luận tại Hội nghị triển khai Nghị định 55/2017/NĐ-CP và bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra diễn ra ngày 23/6 vừa qua tại Tiền Giang.

Ảnh minh họa (Ảnh: Vasep.com.vn)

Theo Kết luận, trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra có nhiều điểm sáng. Diện tích thả nuôi tăng 1,3%, diện tích thu hoạch tăng 2,2%; diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại giảm 10,62%; giá thu mua cá nguyên liệu cao hơn giá thành sản xuất. Tổ chức liên kết có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là mô hình sản xuất giống 3 cấp tại An Giang, kim ngạch xuất khẩu đạt 583 triệu USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nghị định 55/2017/NĐ-CP về quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, thực hiện theo cơ chế kiểm tra giám sát là “hậu kiểm” và không có nội dung nào kéo dài thời gian. Do đó, các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến nuôi, chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra trên lãnh thổ Việt Nam cần tự giác chấp hành, thực hiện lưu giữ hồ sơ truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định.

Tổng cục Thủy sản, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản và các đơn vị thuộc Bộ cần rà soát các quy định, hướng dẫn liên quan; các cơ quan chuyên môn tại địa phương tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn người nuôi, doanh nghiệp thực hiện và tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc cần kịp thời phản ánh về Tổng cục Thủy sản để cùng phối hợp tháo gỡ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ cá tra.

Về các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu, cần tập trung tháo gỡ khó khăn tại thị trường Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc. Đối với thị trường Hoa Kỳ, cần tiếp cận theo quan điểm “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”. Đồng thời cần rà soát, tổ chức lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ.

Đối với thị trường EU, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng thực hiện khi Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU có hiệu lực. Đối với thị trường Trung Quốc, sản phẩm cá tra đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Đây là lợi thế của ngành hàng, tuy nhiên cần tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng. Đồng thời cần có giải pháp quản lý nhằm đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch và xuất khẩu tiểu ngạch. Đối với thị trường trong nước, cần nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước.

Về giải pháp tổ chức lại sản xuất, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu cần đảm bảo sản xuất, cung ứng đủ nguồn giống chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phối hợp với các nhà khoa học, các Viện nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia chọn tạo cá tra bố mẹ, sản xuất cá tra giống có chất lượng cao. Đồng thời, giao Tổng cục Thủy sản khẩn trương tổ chức triển khai tốt các đề tài, dự án thuộc Đề án sản phẩm quốc gia cá da trơn, khuyến khích các doanh nghiệp có đủ điều kiện cùng tham gia để tạo ra các sản phẩm cá tra chất lượng cao có giá trị khác biệt; nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu mạnh./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực