“Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn”

Thứ hai, 15/06/2020 19:14
(ĐCSVN) - Đó là một trong những nội dung của Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền Nam năm 2020 do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức, diễn ra ngày 15/6, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị nhằm thảo luận, phân tích các kết quả cũng như hạn chế của công tác phòng, chống thiên tai năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, đồng thời đề ra các giải pháp thiết thực, chủ động ứng phó với các kịch bản bất lợi nhất có thể xảy ra trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: NH) 

Tại Hội nghị, bà Caitlin Weissen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chia sẻ về những hoạt động đã và đang thực hiện của UNDP nhằm hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các tỉnh phía Nam ứng phó với tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Trong đó, hỗ trợ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm 2020, UNDP đã trao tặng 1.300 bình chứa nước và bộ dụng cụ vệ sinh cho nhân dân tỉnh Cà Mau và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 76/NQ-CP và Thông báo số 190/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến về công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020.

leftcenterrightdel
 Nguồn: VTV

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, cần kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp theo quy định. Đồng thời, rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, nhất là phương án ứng phó với bão mạnh, lũ lớn. Trong phòng chống thiên tai, cần tăng cường lắp đặt thiết bị theo dõi, giám sát, cảnh báo thiên tai. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ trong theo dõi trực tuyến, tính toán phương án hỗ trợ ra quyết định.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt: “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020-2025. Phong trào được triển khai trên phạm vi cả nước dành cho các tập thể, cá nhân tham gia công tác phòng chống thiên tai hoặc có lĩnh vực hoạt động liên quan đến phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giảm 30% thiệt hại về người đối với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô tương đương đã xảy ra trong giai đoạn 2015-2020;100% lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai được đào tạo, tập huấn, phổ biến kỹ năng phòng chống thiên tai. Đồng thời, chủ động trong dự báo, cảnh báo, phòng chống lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực dân cư tập trung và trọng điểm kinh tế - xã hội./.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực