Chủ động tham gia thúc đẩy khởi nghiệp bằng Quỹ Đầu tư phát triển

Thứ ba, 14/05/2019 23:14
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội chủ động tham gia cùng thành phố thúc đẩy khởi nghiệp của doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy trình để hướng các doanh nghiệp khởi nghiệp tới nguồn vốn vay của Quỹ, tăng cường giải ngân.

Tăng cường quản lý Quỹ đầu tư phát triển địa phương

Công ty Truyền tải điện 2 làm việc với Đoàn công tác đánh giá Dự án AFD và Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng

Ngày 14/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Quỹ Đầu tư phát triển thành phố về kết quả công tác năm 2018, 4 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh:TA)

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội Chu Nguyên Thành cho biết: Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập 4 đơn vị là Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố (cũ), Quỹ Phát triển đất Thành phố, Quỹ Bảo vệ Môi trường Hà Nội, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Thành phố. Tổng số cán bộ của Quỹ hiện nay là 146 người; Đảng bộ Quỹ có 6 chi bộ trực thuộc với 70 đảng viên.

Theo quy định, nguồn vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố là 5.000 tỷ đồng, vốn điều lệ thực có đến nay là 2.460,1 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có và chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như định hướng hoạt động của Hội đồng quản lý là cho vay các dự án đầu tư, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, Quỹ đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, khai thác cho vay dự án... Từ khi hợp nhất đến nay, Quỹ đã giải ngân từ nguồn vốn Quỹ phát triển đất trên 6.000 tỷ đồng cho các lĩnh vực, trong đó, giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng; gần 1.00 tỷ đồng cho các dự án đấu giá; trên 1.300 tỷ đồng cho các dự án đất dịch vụ; gần 550 tỷ đồng cho các dự án xây dựng hạ tầng khu đất tái định cư...

Tuy nhiên, đồng chí Chu Nguyên Thành cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ cho vay từ nguồn vốn điều lệ, như về đối tượng cho vay, về các điều kiện vay vốn của Quỹ, về điều kiện sử dụng vốn vay... làm ảnh hưởng đến tính cạnh tranh giữa Quỹ và các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương cấp ủy, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn. Mặc dù mới sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhưng Quỹ đã nhanh chóng hoạt động ổn định.

Thống nhất với những đánh giá về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế đã nêu, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Quỹ cần đi sâu phân tích, đề ra giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Muốn thế cần phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng mối quan hệ gắn bó, chia sẻ với các đối tượng vay vốn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội chủ động tham gia cùng thành phố thúc đẩy khởi nghiệp của doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy trình để hướng các doanh nghiệp khởi nghiệp tới nguồn vốn vay của Quỹ, tăng cường giải ngân.

Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lưu ý Quỹ cần tăng cường cải cách hành chính, tiếp tục rà soát lại xem tại sao có vốn mà lại khó cho vay. Vướng mắc là do cơ chế hay do quy tình cải cách hành chính chưa tốt... Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành Thành phố trong tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực