Cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh mới

* Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2020 sẽ diễn ra vào 9/5/2020
Thứ năm, 07/05/2020 16:23
(ĐCSVN) – Nhằm cổ vũ, động viên, khơi gợi tinh thần yêu nước, sáng tạo đối với cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh mới, Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức Hội nghị với doanh nghiệp năm 2020, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức Hội nghị.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp nhằm tái khởi động nền kinh tế ứng phó dịch COVID-19

Chính phủ tiếp tục "gỡ vướng" để doanh nghiệp có thể bứt phá

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp được coi là dịp doanh nghiệp bày tỏ ý kiến và đề xuất những sáng kiến hay để Chính phủ có các quyết sách kịp thời, phù hợp.

 Họp báo thu hút đông đảo báo chí Trung ương và Hà Nội tham dự. (Ảnh: HNV)

Đây là những thông tin được đề cập tại buổi họp báo diễn ra sáng 7/5 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội thông tin về Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 dự kiến tổ chức trực tuyến vào ngày 9/5 tới đây.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát khá hiệu quả, nhưng hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sẽ được tổ chức trực tuyến để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, sự kiện sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 9/5 với hình thức trực tuyến, kết hợp truyền hình trực tiếp trên kênh VTV 1 và các ứng dụng online của Đài Truyền hình Việt Nam từ 8h-12h với 30 điểm cầu các trụ sở Bộ, cơ quan trung ương và 63 điểm địa phương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì hội nghị cùng sự tham gia của các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và địa phương.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần này là lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các đề xuất của các hội, ngành nghề… để từ đó khái quát vấn đề chung mang tính đại diện; các doanh nhân xác định được vai trò và vị trí của mình, hiến nhiều kế sách hay để góp phần giúp Chính phủ và Thủ tướng đưa ra quyết sách phù hợp, những chiến lược then chốt để thúc đẩy kinh tế trong giai đoạn mới sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kịch bản trạng thái bình thường nhưng ở giai đoạn mới, tức là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Mỹ, Châu Âu… Các doanh nghiệp không được phép lơ là, phải xác định chống dịch dài lâu và không ngừng tăng tốc phát triển sản xuất, kinh doanh, sớm đạt các mục tiêu kinh tế đã đề ra.

 Nhiều nội dung chuẩn bị cho Hội nghị cũng được giải đáp tại họp báo. (Ảnh: HNV)

Đối với điều hành của Chính phủ, mỗi chính sách đề ra cần phải kết hợp cả 2 mục tiêu kép là phòng chống dịch và phát triển kinh tế. Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ban, ngành như: VCCI, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương… sẽ có các tham luận, đồng thời cùng với các doanh nhân hiến kế cho Thủ tướng.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Hội nghị tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, chính quyền các cấp về, các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn vướng mắc; phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Sau Hội nghị, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về Chương trình hành động của các Bộ, Ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu này.

Trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, vực dậy các doanh nghiệp, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho mỗi người dân và đạt các mục tiêu tăng trưởng.

Chính phủ và cộng đồng doanh nhân xác định mục tiêu phải tập trung hơn nữa khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5%. “Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một điều chỉnh nào liên quan tới tăng trưởng kinh tế của năm 2020, mặc dù tác động của dịch COVID-19 là rất lớn nhưng Việt Nam vẫn nằm trong số ít các quốc gia giữ mức tăng trưởng dương với mức tăng trưởng 4 tháng đầu 2020 đạt mức 3,82%” – Thứ trưởng Thắng nói.

Hội nghị sẽ tập trung vào thảo luận 4 vấn đề: (1) - đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh; khích lệ các nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường và hỗ trợ lẫn nhau và đồng hành cùng Chính phủ của doanh nghiệp; (2)- đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và địa phương ban hành; (3)- Nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động sáng tạo, phát hiện cơ hội mới, để thích ứng với hoàn cảnh mới; nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh…; (4)- Các bộ ngành địa phương và đặc biệt là bộ ngành, doanh nghiệp nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực