Công bố Báo cáo "Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và thị trường của người Việt Nam 2014"

Thứ năm, 23/07/2015 20:25

(ĐCSVN)Ngày 23/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố báo cáo "Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam 2014" (CAMS 2014).

 

 Hình ảnh tại buổi Hội thảo (Ảnh: K.D)

Báo cáo CAMS 2014 phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và những nhóm cá nhân khác đến từ nhiều khu vực khác nhau trong nền kinh tế về quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (KTTT) tại Việt Nam trong thời gian qua.

Khảo sát CAMS 2014 cho thấy, những người tham gia khảo sát đánh giá cao chất lượng một số dịch vụ công do khu vực tư nhân cung cấp (y tế, giáo dục, công chứng, giao thông công cộng). Đồng thời, việc nhà nước xác định chuyển giao một số dịch vụ công sang cho khu vực tư nhân thực hiện là một chủ trương nhận được sự ủng hộ của tuyệt đại đa số người tham gia khảo sát (99%).

Báo cáo cũng cho biết thêm, đa số những người ủng hộ nền kinh tế thị trường vẫn muốn có "bàn tay" can thiệp của nhà nước để bình ổn giá của những hàng hóa thiết yếu. Tỷ lệ này năm 2014 là 75%, tăng 7% so với 2011. Việc vận hành kinh tế thị trường ở Việt Nam có thể chưa thực sự tạo niềm tin và đem lại hiệu quả tích cực cho xã hội, như tạo sự cạnh tranh, thúc đẩy giảm giá, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và do vậy khiến người dân có tâm lý mong chờ sự can thiệp của nhà nước.

Kết quả điều tra CAMS 2014 một lần nữa khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhóm khảo sát đối với mô hình kinh tế thị trường (89%), sở hữu tư nhân trong doanh nghiệp (71%) và yêu cầu minh bạch trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách (94%), tăng nhẹ so với khảo sát năm 2011 (kết quả tương ứng lần lượt là 87%, 69% và 92%).

Phát biểu tại lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đánh giá: “Kết quả này cho thấy những cải cách mà Việt Nam đang thực hiện phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đưa ra những phát hiện đáng chú ý như kỳ vọng rất lớn về vai trò của Nhà nước trong kiểm soát giá cả, tình trạng lưỡng thể của nền kinh tế, đánh giá hiệu quả của chương trình cải cách doanh nghiệp nhà nước hay bình ổn giá chưa cao... Kết quả của nghiên cứu này sẽ là những chỉ báo quan trọng cho các cơ quan hoạch định chính sách cũng như các cơ quan nghiên cứu thúc đẩy những chương trình nghiên cứu và hành động cụ thể, nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam vận hành đúng hướng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng công dân Việt Nam”.

Báo CAMS 2014 phản ánh kết quả điều tra chi tiết cảm nhận của người Việt Nam về việc chuyển đổi sang nền KTTT, quyết định giá cả, hiệu quả của các chương trình bình ổn giá, cải cách doanh nghiệp nhà nước, đánh giá về một số dịch vụ công, tính minh bạch trong quá trình hoạch định và thi hành chính sách của nhà nước và cảm nhận về tình hình kinh tế hiện tại cũng như kỳ vọng về triển vọng phát triển kinh tế tương lai của đất nước. Báo cáo CAMS 2014 là sự tiếp nối nỗ lực hợp tác của VCCI và WB về chủ đề này, sau lần công bố báo cáo “Việt Nam chuyển đổi – Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam năm 2011”.  

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực