Công bố “Bộ công cụ phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp”

Thứ sáu, 21/10/2016 17:28
(ĐCSVN) – Ngày 21/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức buổi công bố “Bộ công cụ phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp”.


Hình ảnh tại buổi công bố (Ảnh: M.P)

Trong phạm vi hoạt động dự án VCCI đã lựa chọn và phối hợp với nhóm chuyên gia trong nước, Diễn đàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế -IBLF Global biên soạn lại bộ công cụ dựa trên kinh nghiệm quốc tế của nhóm các nước phát triển G20 nhằm phù hợp với bối cảnh môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước cũng như hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Bộ công cụ này được các chuyên gia đánh giá là ngắn gọn, dễ hiểu và là tài liệu hữu ích đưa ra các hướng dẫn cụ thể mà các doanh nghiệp có thể áp dụng, thực hành để phòng ngừa tham nhũng dưới mọi hình thức, giúp quản lý rủi ro tốt hơn và đặc biệt có mong muốn chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh, cắt giảm tối đa chi phí và tăng khả năng cạnh tranh hướng tới phát triển bên vững.

Việt Nam đã tham gia ký kết 17 FTA, trong đó có các FTA thế hệ mới như TPP, EVFTA mà vấn đề tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh quốc tế trong chuỗi giá trị toàn cầu là một  trong những yêu cầu của các đối tác.

Tại buổi công bố, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI chia sẻ, tham nhũng không phải là vấn đề của một quốc gia riêng lẻ mà  là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, vì vậy việc phòng chống tham nhũng đang là nhiệm vụ quan trọng. Tham nhũng được phòng ngừa hiệu quả nhất chỉ khi các doanh nghiệp cùng hợp tác hàng động, chia sẻ kinh nghiệm và các thông lệ tốt. Trong kinh doanh, nếu thực hiện chính sách tài chính minh bạch, thì sẽ hạn chế được việc tiếp tay cho tham nhũng.

Ông Vinh cho biết, Chính phủ đang xây dựng đề án để chung sức cùng doanh nghiệp xây dựng liên minh về phòng chống tham nhũng. Ông hy vọng bộ công cụ và các buổi đào tạo trực tiếp trong khuôn khổ chương trình sẽ giúp doanh nghiệp hiện thực hóa điều này. 

Ông Brook Horowitz, Giám đốc điều hành Tổ chức IBLF Global, tác giả phiên bản quốc tế của Bộ công cụ kiêm Giám đốc dự án cho biết: "Các doanh nghiệp nhỏ dễ gặp phải và dễ bị tác động bởi tham nhũng. Không như các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ không có đội ngũ cán bộ tuân thủ giám sát nhân viên hay cán bộ kiểm toán nội bộ kiểm tra từng giao dịch. Do vậy bộ công cụ này sẽ là cẩm nang hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa tự phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ doanh nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp”.

Phát biểu tại buổi công bố, Ngài Giles Lever, Đại sứ Anh tại Việt Nam nhấn mạnh "Phòng ngừa tham nhũng không có nghĩa là làm tăng thêm các thủ tục hành chính, quy định hay ràng buộc pháp lý mà là sự cam kết, vấn đề đạo đức của doanh nghiệp. Đó còn là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: kinh doanh minh bạch, trung thực và hiệu quả”./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực