Công bố vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia

Thứ sáu, 07/12/2018 00:01
(ĐCSVN) - Việc xây dựng hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai quản lý an toàn hóa chất các doanh nghiệp hoạt động hóa chất và cộng đồng.
 

Hình ảnh tại lễ công bố (Ảnh: K.D)

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương  tại Lễ công bố vận hành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia, diễn ra ngày 6/12/2018 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai quản lý an toàn hóa chất các doanh nghiệp hoạt động hòa chất và cộng đồng. Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia góp phần từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ngành hóa chất, cung cấp thông tin phục vụ định hướng phát triển ngành; đồng thời hỗ trợ hệ thống quản lý, kiểm soát các nguy hại của hóa chất với cộng đồng và môi trường. Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia hỗ trợ đắc lực cho công cuộc cải cách hành chính đang được Đảng và Chính phủ chỉ đạo thực hiện, tạo nền tảng xây dựng nền hành chính điện tử trong phạm vi ngành hóa chất.

Ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ, hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia với đầy đủ chức năng thông tin về pháp luật, chính sách, quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh và sử dụng hóa chất. Hệ thống sẽ là kênh cung cấp thông tin chính thống, đáp ứng nhu cầu tiếp cận, khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định quản lý hóa chất cũng như xây dựng các kế hoạch kiểm soát rui ro, nguy hiểm của hóa chất đến môi trường và cộng đồng. Đồng thời cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia giúp tổng hợp xử lý số liệu về hoạt động hóa chất, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch phát triển và quản lý ngành; cung cấp dữ liệu phục vụ công tác ứng phó sự cố hóa chất và đóng vai trò là hạ tầng kỹ thuật quan trọng nhằm chuyển hướng quản lý hóa chất tại Việt Nam dựa trên kết quả đánh giá rủi ro, tiếp cận với trình độ quản lý hóa chất hiện đại của các nước phát triển trên thế giới.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cũng đánh giá cao vai trò của và sự hợp tác, hỗ trợ của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các chuyên gia Nhật Bản đến từ Viện Công nghệ và đánh giá quốc gia (NITE), Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có liên quan đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia của Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, việc xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia hướng tới cuộc cách mạng 4.0 trong đó công nghệ thông tin có vai trò then chốt, theo đúng quan điểm của Chính phủ trong thời gian qua, theo kịp sự phát triển của nền công nghiệp hóa chất tiên tiến trên thế giới.

Để cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia đi vào vận hành hiệu quả trong thời gian tới, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị Cục Hóa chất cần khai thác triệt để chức năng của Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia, các Sở Công Thương, các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Cục Hóa chất để cập nhật các thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý ngành và cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý hóa chất cũng như phục vụ xây dựng các kế hoạch kiểm soát rủi ro, nguy hiểm của hóa chất đến môi trường và cộng đồng. Thứ trưởng yêu cầu  Cục Hóa chất luật hóa quy định về sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu để đảm bảo an toàn và hiệu quả, thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu đảm bảo Cơ sở dữ liệu ngày càng hoàn thiện.

Trước đó, Cục Hóa chất đã được Bộ Công Thương giao thực hiện đề án “Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2012./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực