Công nghiệp sản xuất Việt Nam hướng tới ngành công nghiệp 4.0

Thứ năm, 23/03/2017 23:14
(ĐCSVN) - Ngày 23/3, tại Hà Nội, Công ty Reed Tradex đã tổ chức họp báo công bố lịch trình và các hoạt động của triển lãm chuyên ngành "Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2017" với nội dung "Công nghiệp sản xuất Việt Nam - hành trình hướng tới ngành công nghiệp 4.0".

Hình ảnh tại buổi họp báo (Nguồn: K.D)

Theo đó , từ ngày 26/4 đến 28/4/2017, những máy móc và công nghệ nổi bật cho ngành sản xuất sẽ được trình diễn tại triển lãm. Ngoài ra, 2 triển lãm khác là "Vietnam Sheet Metal" và "Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam" cũng sẽ được tổ chức.

Bộ 3 triển lãm này có sự góp mặt hơn 200 thương hiệu hàng đầu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 5 khu gian hàng quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Năm nay, VME sẽ mang đến những công nghệ tiên tiến tập trung vào công nghệ đo lường và lắp ráp tự động hoá như Nikon, Hexagon, Tsubaki, Misumi...

Ông Isara Burintramart, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex cho hay, nền sản xuất của Việt Nam đã chuyển từ các danh mục sản xuất truyền thống sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Trong suốt 10 năm, ông đã chứng kiến sự tăng trưởng và thay đổi đáng kể của ngành công nghiệp Việt Nam, hiện nay vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục phát triển, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số, khi cả thế giới đang tiến đến kỷ nguyên "công nghiệp 4.0".

Ông Isara nhìn nhận: “Thực tế, trình độ sản xuất hiện tại của Việt Nam đang ở giai đoạn công nghiệp 2.0 hoặc công nghiệp 3.0, sản xuất chính vẫn ở trình độ thấp bởi thiếu hụt các công nghệ mới, thiếu thông tin, kỹ năng, cơ sở hạ tầng và hỗ trợ. Việt Nam đang cố gắng để trở thành người trong cuộc của kỷ nguyên 4.0. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, phân tích dữ liệu, quản lý nền kinh tế, một yếu tố chính quyết định sự phát triển của công nghiệp 4.0 đó là nguồn nhân lực”.

Theo ông Nguyễn Văn Thụ - Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, tính khả thi của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (hay còn gọi là công nghiệp 4.0) nên bắt đầu bằng những bước nhỏ và đơn giản nhưng cần được thực hiện ngay. Thiết yếu nhất là đầu tư vào nguồn nhân lực. Sau đó các nhà sản xuất nên mạnh dạn đổi mới công nghệ. Và không thể thiếu sự hợp tác chặt chẽ để tối đa hóa hiệu quả của các doanh nghiệp, tránh đầu tư chồng chéo.

Được biết, cũng trong khuôn khổ triển lãm, Reed Tradex sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo "Những ứng dụng thiết bị và công nghệ mới trong sản xuất sản phẩm cơ khí". Hội thảo quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp cơ khí với các tham luận chuyên ngành cơ khí chế tạo, ứng dụng thiết bị, công nghệ mới nhằm đổi mới và nâng cao năng lực chế tạo của ngành cơ khí./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực