Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chú trọng phát triển 3 lĩnh vực

Thứ ba, 23/01/2018 23:18
(ĐCSVN) - Ngày 23/1, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình ảnh tại hội nghị. (Ảnh: K.D)

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải, năm 2017 Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số tập trung công tác rà soát, nghiên cứu và tổng kết các quy định về TMĐT đã ban hành trước đó. Cục cũng tập trung nghiên cứu các mô hình kinh doanh TMĐT mới trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và các tác động, ảnh hưởng đến những quy định hiện hành về TMĐT.

Cục tiếp tục là đơn vị đầu mối thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký cho các website và ứng dụng TMĐT, giám sát hoạt động của những website và ứng dụng TMĐT, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng trong việc cung cấp thông tin, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT.

Cụ thể, Cục đã tiếp nhận hồ sơ, tư vấn và hỗ trợ gần 7.180 doanh nghiệp và 2.030 cá nhân đăng ký tài khoản; Xử lý gần 9.670 hồ sơ thông báo website TMĐT và 625 hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT; tiếp nhận và xử lý gần 1.800 lượt phản ánh trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT; phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hà Giang cung cấp thông tin, xử lý trên 100 trường hợp như vi phạm liên quan tới website TMĐT; Yêu cầu trên 30 website TMĐT bán hàng và các website cung cấp dịch vụ TMĐT kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm pháp luật trên các website và ứng dụng TMĐT.

Hết năm 2017, Cục phối hợp với các đơn vị trong việc xây dựng mới, nâng cấp, đưa tổng số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 của Bộ lên thành 154 DVCTT (154 TTHC trên tổng số 298 TTHC cấp Trung ương) tương đương 52 nhóm DVCTT. Các nhóm DVCTT mức độ 3, 4 này đã tiếp nhận và xử lý trên môi trường mạng tổng cộng 771.661 bộ hồ sơ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh biểu dương các thành tích của đơn vị đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan không chỉ chung chung đánh giá đã có sự phối hợp tích cực mà phải chủ động đưa ra các yêu cầu với nhau. Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu có những yêu cầu cụ thể với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để hỗ trợ doanh nghiệp. Cục Xúc tiến thương mại thì phải tính toán làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thông qua thương mại điện tử thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá, 24,6% là con số tăng trưởng ấn tượng của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong năm 2017. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần có tăng trưởng cụ thể, tích cực hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử ở một số ngành, hàng; ở các trung tâm thương mại... Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cần quan tâm, chú trọng phát triển 3 lĩnh vực: hợp tác quốc tế, đào tạo, thông tin tuyên truyền. Theo đó, cả ba lĩnh vực này đều rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của TMĐT nước ta.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải xác định năm 2018 là một năm bản lề. Theo đó, tiếp thu và triển khai có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, tập thể lãnh đạo và cán bộ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thống nhất 10 nhiệm vụ chủ yếu để tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, tài chính, nâng cao chất lượng cán bộ nhằm tăng hiệu quả làm việc./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực